Today’s NEWS FEED

News Feed

BCPG เผยภาพรวมปริมาณการผลิตไฟฟ้าของบริษัทฯ และบริษัทย่อยของกลุ่มบริษัทฯ สําหรับไตรมาส 1/66 ลดลง จากไตรมาส 1/65

597


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(25 เมษายน 2566)-------บริษัท บีซีพีจี จํากัด (มหาชน)BCPG เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้มีแนวทางในการจัดทําสรุปข้อมูลสําคัญของธุรกิจประจําไตรมาส และเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวทุกไตรมาสในช่วงประมาณสัปดาห์ที่ 3-4 หลังจากสิ้นไตรมาสนั้นๆ สําหรับไตรมาส 1/2566


ภาพรวมปริมาณการผลิตไฟฟ้าของบริษัทฯ และบริษัทย่อยของกลุ่มบริษัทฯ สําหรับไตรมาส 1/2566 ลดลง จากไตรมาส 1/2565 โดยมีสาเหตุจากการหยุดการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ําในประเทศ สปป. ลาว เพื่อ เตรียมขายไฟฟ้าไปยังการไฟฟ้าแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม (Vietnam Electricity - EVN) รวมถึงปริมาณการ ผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศไทยลดลง แต่อย่างไรก็ตามผลกระทบดังกล่าวได้ถูกชดเชยบางส่วนจากปริมาณการผลิตไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย

เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 4/2565 ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของบริษัทฯ และบริษัทย่อยของกลุ่มบริษัทฯ ลดลง โดยมีสาเหตุจากการหยุดผลิตไฟของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ํา ในประเทศ สปป. ลาว จากการเตรียมขายไฟดังกล่าว ข้างต้น ในขณะที่ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย รวมถึง ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศไทยเพิ่มขึ้นช่วยให้สามารถชดเชยผลกระทบได้บางส่วน

โดยมีรายละเอียดของแต่ละประเทศ ดังต่อไปนี้


ประเทศไทย


สําหรับไตรมาส 1/2566 ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทยเติบโตจากไตรมาส

จากการเปิดดําเนินการเชิงพาณิชย์ของโครงการโซลาร์แบบติดตั้งบนหลังคาของโครงการ CMU เพิ่มเติมในรอบปีที่ ผ่านมา ในขณะที่ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศไทยลดลงจากกําาลังลมที่ลดลง
เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 4/2565 ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย เพิ่มขึ้นตามปัจจัยฤดูกาลปกติ (High Season) และปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานลมในประเทศไทยเพิ่มขึ้น จากกําลังลมที่พัดผ่านโครงการมากขึ้น


ประเทศญี่ปุ่น


สําหรับไตรมาส 1/2566 ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น จากไตรมาส 1/2565 จากการเปิดดําเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศญี่ปุ่น 2 โครงการ ได้แก่ โครงการโคมากาเนะ (COD วันที่ 29 มีนาคม 2565) และโครงการยาบุกิ (COD วันที่ 15 เมษายน 2565) ตามล้าดับ


เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 4/2565 ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศ ญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นจากความเข้มแสงที่เพิ่มขึ้นตามปัจจัยฤดูกาล (Seasonal Factor)


ประเทศ สปป. ลาว


สําหรับไตรมาส 1/2566 ปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ําในประเทศ สปป. ลาว ลดลงจาก ไตรมาส 1/2565 และไตรมาส 4/2565 จากการหยุดการผลิตไฟฟ้าเพื่อเตรียมขายไฟฟ้าไปยังการไฟฟ้าแห่งสาธารณรัฐ สังคมนิยมเวียดนาม (Vietnam Electricity - EVN)


ส่วนแบ่งกําไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม: ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ในไตรมาส 1/2566 ทางกลุ่มบริษัทฯ ได้มีการลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติในประเทศ สหรัฐอเมริกา 2 โครงการ ได้แก่ Carroll County Energy และ South Field Energy โดยกลุ่มบริษัทฯ เริ่มรับรู้ส่วน แบ่งกําไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมดังกล่าว ในเดือนมีนาคม 2566 โดยมีปริมาณการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้น รวมประมาณ 106 กิกะวัตต์-ชั่วโมง

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %

TERA เปิดเทรดวันแรกราคาพุ่งเหนือจอง 122.86 %

คุมเชิง By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ มองเกมหุ้นภาพรวม น่าจะเป็นรูปแบบการเทรด การเล่นคุมเชิง เน้นเล่นรอบ เล่นสั้น บนปัจจัยบวกใหม่...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้