Today’s NEWS FEED

News Feed

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส : CPF แนะนำถือ ราคาพื้นฐาน 22.30 บาท

447

 

CPF คำแนะนำ: ถือ
ราคาปิด 20.80 บาท ราคาพื้นฐาน 22.30 บาท
นำ CPFGS ยื่นไฟลิ่งขายไอพีโอไม่เกิน 500 ล้านหุ้น


• CPF เปิดเผยว่า เมื่อวันที่12 เมษายน 2566 บริษัท ซีพีเอฟ โกลบอล ฟูด โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) (เดิมชื่อบริษัท ซีพีเอฟ เทรดดิ้ง จำกัด) (CPFGS) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CPF ทำธุรกิจเป็น Exclusive Distributor ด้านเนื้อสัตว์แบบสดรวมทั้งแปรรูปของ CPF และทำการส่งออกแบบ Exclusive ด้วย มีขนาดบริษัทที่ใหญ่ ได้ยื่นคำขออนุญาตและยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวน เพื่อการเสนอ ขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการก ากับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์(สำนักงาน ก.ล.ต.)และได้ยื่นคำขอให้รับหุ้นสามัญเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่ง ประเทศไทย ("ตลาดหลักทรัพย์ฯ)ต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ


• พร้อมกันนี้CPF และบริษัท ซี.พี.เมอร์แซนไดซิ่ง จำกัด (CPM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ CPF ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์และร่างหนังสือชี้ชวนต่อ สำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อการเสนอขายหุ้นสามัญที่ถือในCPFGS ต่อประชาชนในคราวเดียวกัน


• การออกและเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนเป็นครั้งแรกของ CPFGS จะประกอบด้วย (1) การเสนอขาย หุ้นสามัญที่ออกใหม่ของ CPFGS จำนวนไม่เกิน 66,700,000 หุ้น (2) การเสนอขายหุ้นสามัญใน CPFGS บางส่วนที่ ถือโดยCPF จำนวนไม่เกิน 316,655,000 หุ้น (3) การเสนอขายหุ้นสามัญใน CPFGS บางส่วนที่ถือโดย CPM จำนวน ไม่เกิน116,655,000 หุ้น รวมจ านวนทั้งสิ้นไม่เกิน 500,010,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท (รวมเรียกว่า การ
เสนอขายหุ้น IPO) โดยจำนวนรวมของหุ้นสามัญที่ออกใหม่และหุ้นสามัญที่จะเสนอขายโดย CPF และ CPM คิดเป็นสัดส่วนไม่เกินร้อยละ30 ของหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดใน CPFGS


• ภายหลังการเสนอขาย หุ้น IPO เสร็จสมบูรณ์โดยที่CPFGS จะยังคงมีสถานะเป็ นบริษัทย่อยของ CPF และสัดส่วนการถือหุ้นรวมกันของ CPF และ CPM ใน CPFGS จะไม่น้อยกว่าร้อยละ70 ของหุ้นสามัญที่ออกและจำหน่ายได้แล้วทั้งหมดใน CPFGSโดยการเสนอขายหุ้น IPO ครั้งนี้จะเป็นการเสนอขายให้กับผู้ลงทุนประเภทต่างๆ


• ความเห็นและคำแนะนำ: ผลกระทบเป็นบวก ช่วยให้ CPFGS มี Unlock Value และช่วยให้ CPF สามารถลดภาระหนีล้งได้เพราะ CPF จะร่วมขายห้นุ ออกมาด้วย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากคาดว่าผลการดำเนินงานของCPF จะออกมาไม่สดใส ในงวด 1Q23F เพราะราคาเนื้อสัตว์ที่ปรับลงมามาก จึงคงคำแนะนำพียง ถือ ด้วยราคาพื้นฐาน 22.30 บาท


นักวิเคราะห์ : ลีนา แพรรักขกิจ : leenap@th.dbs.com : Tel. 02 857 7826

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

พลังแบงก์ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นแรงซื้อ แรงเก็งกำไรเข้ามาหุ้นแบงก์หลายตัวหนาแน่น ทำให้ ดัชนีตลาด ยืน1,400 จุด ได้...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้