Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: WHA ศึกษาออก ICO หนุนศักยภาพธุรกิจ

1,166

 
 
 
 
 
HotNews: WHA  ศึกษาออก ICO 
หนุนศักยภาพธุรกิจ 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(  1  กุมภาพันธ์  2561)--------WHA มั่นใจรายได้ปี61 ทำนิวไฮ หลังธุรกิจโตทุกกลุ่ม ตั้งเป้าขายที่ดินปีนี้ 1.4 พันไร่ แย้มมีเจรจาอยู่ 1 พันไร่   พร้อมคาดได้ข้อสรุปขายที่ดินบิ๊กลอตกว่า 300 ไร่  ให้กลุ่มลูกค้ายุโรป ภายใน Q1-Q2/61 เผยอยู่ระหว่างศึกษาออก ICO หวังเสริมศักยภาพธุรกิจ  ไม่หวั่นกลุ่มซีพี สร้างนิคมอุตสาหกรรม ชี้ช่วยยกระดับดีมานด์ในตลาดโดยเฉพาะจีน

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA เปิดเผยว่าบริษัทมั่นใจว่ารายได้ปี 2561 จะเติบโต25% ซึ่งเป็นสถิติใหม่สูงสุดใหม่  เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศมีทิศทางที่ฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญ ประกอบกับ นิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด 4 (HESIE 4) ยังได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กรศ.) ให้เป็นเขตส่งเสริมเพื่อกิจการอุตสาหกรรม ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการจากต่างประเทศในหลายประเทศมีความมั่นใจที่จะเข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้น 
ทั้งนี้บริษัทได้มีแผนให้บริการนิคมอุตสาหกรรมรวม 10 แห่งในประเทศไทย และอีก 1 แห่งในเวียดนาม พื้นที่รวม 39,300 ไร่ โดยในปี 2561  บริษัทฯ ตั้งเป้าขายที่ดินไว้ที่  1.4 พันไร่ ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าเข้ามาเจรจราอย่างต่อเนื่องและมีจำนวนที่ดินที่อยู่ระหว่างเจรจราอยู่ราว 1 พันไร่ ซึ่งบริษัทคาดว่าจะสามารถได้ความชัดเจนอย่างน้อย 300 ไร่  ให้กับกลุ่มลูกค้าจากยุโรปภายในไตรมาส1/61-2/61 นี้ อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถเปิดเผยมูลค่าของที่ดินได้ในขณะนี้ 
สำหรับในปี 2561 บริษัทวางลงทุนไว้ราว 6.6 - 7 พันล้านบาท  เพื่อใช้ก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานในนิคมอุตสหกรรม   ส่วนด้านกลุ่มธุรกิจโลจิสติกส์วางแผนที่จะเพิ่มพื้นที่ให้เช่าขึ้นอีก 11% ในปี 2561 จากเดิม 2,151,000  ตร.ม. เป็น 2,391,000 ตร.ม. โดยจะเน้นกลุ่มอุตสาหกรรมบริการที่สร้างมูลค่าสูง อาทิ อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ และสินทรัพย์ให้เช่าที่สร้างมูลค่าสูง สอดคล้องไปกับการพัฒนาอี-คอมเมิร์ซ
ส่วนกลุ่มธุรกิจดิจิทัลจะดำเนินการเพิ่มตู้แร็คอีก 156 ตู้ในดาต้าเซ็นเตอร์ทั้ง 3 แห่ง หรือเพิ่มขึ้นอีก34%  จากเดิมที่มีตู้แร็คทั้งสิ้น 461 ตู้ มาเป็น 617 ตู้ พร้อมขยายบริการไฟเบอร์ออพติก (FTTx) จากปัจจุบันที่ให้บริการใน 5 นิคมอุตสาหกรรม
ด้านแผนการลงทุนธุรกิจโลจิสติกส์ในมาเลเซีย ขณะนี้บริษัทได้ชะลอแผนการลงทุน จากเดิมที่จะได้ข้อสรุปในครึ่งปีแรกปี2561  เนื่องจากผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับอาจไม่คุ้มค่าเพียงพอ แต่ยังไม่ตัดสินใจยกเลิกแผนลงทุน ส่วนลงทุนในเมียนมาอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่นในธุรกิจโลจิสติกส์   ขณะที่โลจิสติกส์ในอินโดนีเซีย อยู่ระหว่างการออกแบบ คาดชัดเจนกลางปีนี้
นางสาวจรีพร  กล่าวเพิ่มเติมถึง การระดมทุนในรูปแบบสกุลเงินดิจิตอล (Initial Coin Offering หรือ ICO)  ว่า บริษัทฯ มีความสนใจการระดมทุนในรูปแบบดังกล่าวเช่นกัน  เนื่องจากมองว่าการระดมทุนผ่านช่องทาง ICO จะช่วยลดต้นทุนทางการเงินได้บริษัทมากพอสมควร  และเป็นการระดมทุนที่ไม่เสียดอกเบี้ย ต้นทุน ต่ำ และระบบธุรกิจสามารถนำ Token มาใช้ประโยชน์ได้   โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาและปรึกษากับบริษัทที่ได้เริ่มทดลองไปบ้างแล้ว   แต่บริษัทประเมินว่าคงต้องใช้เวลาพอสมควร จึงยังคงไม่ได้เห็นความชัดเจนในปีนี้
ทั้งนี้บริษัทได้ตั้งเป้าลดอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน(D/E)เหลือ 0.9 เท่าภายในปี2563 จากปี2561 คาดว่าจะอยู่ที่ 1.1 เท่า  ขณะที่ปี 2560 อยู่ที่  1.2 เท่า โดยบริษัทจะมีการชำระหนี้คืนสถาบันการเงิน โดยปัจจุบันบริษัทมีวงเงินอยู่กับธนาคารใหญ่รวม 1 หมื่นล้านบาท 
สำหรับการลงทุนนิคมอุตสาหกรรม 3,000 ไร่ ในพื้นที่ EEC   ของกลุ่มซีพี  บริษัทไม่มีความกังวล แต่เชื่อมั่นว่าจะเป็นประโยชน์กับอุตสาหกรรมมากกว่า เนื่องจากกลุ่มซีพีมีความสัมพันธ์อันดีกับนักลงทุนในจีน ซึ่งคาดว่าจะช่วยดึงการลงทุนจากจีนเข้ามามากขึ้น ซึ่งแค่เพียงพื้นที่เฉพาะของกลุ่มซีพีคงไม่เพียงพอ ดังนั้นจึงประเมินว่าจะเกิดประโยชน์ต่อนิคมอุตสาหกรรมรายอื่นๆด้วย อย่างเช่น WHA ที่ผ่านมามีลูกค้าจีนติดต่อมาเยอะมาก รวมถึงมีผู้ลงทุนมาขอซื้อแบบทั้งนิคมฯ แต่บริษัทไม่สามารถขายให้ได้
อนึ่งวันนี้ บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) ในเครือ  WHA    เซ็นลงนามในสัญญาซื้อขายที่ดินจำนวน 54 ไร่ ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด 2 จังหวัดชลบุรี กับบริษัท จินป่าว พรีซิชั่น อินดัสทรี่ จำกัด เพื่อใช้เป็นสถานที่สำหรับสร้างโรงงานแห่งใหม่ รองรับอุตสาหกรรมอากาศยานเป็นหลัก โดยจะผลิตชิ้นส่วนให้กับผู้ผลิตเครื่องบิน และชิ้นส่วนเครื่องยนต์อากาศยานชั้นนำของโลก  อาทิ แอร์บัส โบอิ้ง ฟัลคอน และกัลฟ์สตรีม  โดยจะเป็นฐานการผลิตแห่งที่สามของบริษัท จินป่าว พรีซิชั่น อินดัสทรี่ จำกัด ในประเทศไทย เพิ่มเติมจากโรงงานสองแห่งเดิมที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู และจะเป็นโรงงานแห่งแรกที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด 2 ของดับบลิวเอชเอ กรุ๊ป ด้วยทำเลที่ตั้งอยู่ในจุดยุทธศาสตร์สำคัญของประเทศ โรงงานใหม่แห่งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพการผลิตให้จินป่าวสามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าทั้งในเอเชีย  ยุโรป อเมริกาเหนือ และละตินอเมริกา ได้ดียิ่งขึ้น
  “สัญญาซื้อขายที่ดินฉบับนี้เกิดขึ้นในจังหวะที่เหมาะสม และแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า บริษัทเรานั้นมีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนโครงการ EEC ของรัฐบาล รวมไปถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายทั้ง 10 อุตสาหกรรมให้เกิดขึ้นด้วย” นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าว  “จริง ๆ แล้ว โครงการ EEC ยังมีส่วนช่วยส่งเสริมธุรกิจของเรา    ทั้งในด้านการพัฒนาโลจิสติกส์ นิคมอุตสาหกรรม สาธารณูปโภคและพลังงาน และดิจิทัล แพลทฟอร์ม” นางสาวจรีพร กล่าวเสริม 

----จบ--- 
 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น

ได้เวลาซื้อหุ้น By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นหุ้นตก หุ้นร่วง ณ จุด นี้ ด้วยข่าวอิสราเอลได้เปิดปฏิบัติการโจมตีอิหร่าน.. ขอมองต่าง

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้