Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: UBE โชว์กำไรโค้ง3 พุ่งนิวไฮ 41.7% QoQ / TWPC เสิร์ฟงบ 9 เดือนสุดหรูกำไรแตะ 242 ลบ.

3,499

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (15 พฤศจิกายน 2564)------- 'บมจ. อุบล ไบโอ เอทานอล หรือ UBE ผู้ผลิตและแปรรูปมันสำปะหลังแบบครบวงจร เผยผลงานไตรมาส 3/2564 มีกำไรสุทธิ 97.35 ล้านบาท ทำสถิติสูงสุด เติบโตที่ 41.7% QoQ ดันผลงานงวด 9 เดือนแรก มีกำไรสุทธิ 204.00 ล้านบาท เติบโต 200.16% YoY มุ่งเน้นการขายสินค้าที่มีมูลค่าสูง พร้อมรับผลดีจากปริมาณการขายเอทานอลเกรดอุตสาหกรรมเพิ่มมากขึ้น คาดทั้งปีมีปริมาณขายเอทานอลเพิ่มเป็น 130 ล้านลิตร มั่นใจเป้าหมายรายได้ปี 64 เติบโตไม่ต่ำกว่า 30%

นายเดชพนต์ เลิศสุวรรณโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อุบล ไบโอ เอทานอล จำกัด (มหาชน) (บริษัทฯ) หรือ UBE ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมันสำปะหลังรายใหญ่ของประเทศไทย เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/2564 มีกำไรสุทธิ 97.35 ล้านบาท เติบโต 41.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่มีกำไรสุทธิ 68.71 ล้านบาท ถือเป็นการทำสถิติสูงสุดรายไตรมาส ขณะที่รายได้จากการขายรวมทำได้ 2,087.31 ล้านบาท เติบโต 15.06% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่มีรายได้ 1,814.15 ล้านบาท ถือเป็นการเติบโตที่โดดเด่นจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ 1. ปริมาณการขายเอทานอลเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการจำหน่ายเอทานอลเกรดอุตสาหกรรมที่มีความต้องการสูงขึ้นในไตรมาส 3/64 ตามการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้กำไรสุทธิโดยรวมของกลุ่มดีขึ้น และ 2. มีการผลิตและส่งออกแป้งมันสำปะหลังสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน

ความสำเร็จดังกล่าว ส่งผลทำให้ภาพรวมผลการดำเนินงานในงวด 9 เดือนแรกของปี 2564 บริษัทฯ มีรายได้มีจากการขายรวม 5,033.42 ล้านบาท เติบโต 56.76% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 3,210.84 ล้านบาท ด้านกำไรสุทธิทำได้ 204.00 ล้านบาท สูงกว่าปีที่แล้วทั้งปี ซึ่งอยู่ที่ 99.33 ล้านบาท โดยบริษัทฯ มุ่งเน้นการขายสินค้าที่มีมูลค่าสูง ส่งผลให้กำไรสุทธิเติบโตอย่างโดดเด่น ปัจจุบัน มีสัดส่วนรายได้จากธุรกิจเอทานอล 63% ธุรกิจแป้งมันสำปะหลัง 30% และที่เหลือเป็นธุรกิจเกษตรอินทรีย์

ส่วนไตรมาส 4/64 ผลการดำเนินงานมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง จากเอทานอลเกรดเชื้อเพลิงที่ได้แรงหนุนจากการเปิดเมือง ส่งผลให้มีความต้องการใช้แก็สโซฮอล์เพิ่มขึ้น และยอดจำหน่ายแป้งมันสำปะหลังออร์แกนิคที่เข้าสู่ช่วงฤดูกาล คาดแนวโน้มทั้งปี 2564 บริษัทฯ จะมีปริมาณขายเอทานอลเพิ่มเป็น 130 ล้านลิตร โดยคาดการณ์ปริมาณขายเอทานอลอุตสาหกรรม (Industrial Grade Alcohol) เติบโตกว่าสองเท่าของปริมาณการขายทั้งปี 2563 หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ความต้องการเพิ่มขึ้น เนื่องจากนำมาใช้ผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ (Alcohol-based Sanitizer) ภายใต้แบรนด์ "UBON BIO" และ "KLAR"

"ผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/64 และงวด 9 เดือนแรกของปี 64 ถือว่าเราทำได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยเฉพาะกำไรสุทธิที่ทำนิวไฮต่อเนื่อง ตอกย้ำเป้าหมายการสร้างผลงานที่เติบโตอย่างยั่งยืน หลังเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งทุกกลุ่มธุรกิจเติบโตโดดเด่น โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจแป้งมันสำปะหลังยอดส่งออกเพิ่มขึ้น โดยกลุ่มผู้บริโภคหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้น ใส่ใจในการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ส่งผลให้ปริมาณการจำหน่ายแป้งมันสำปะหลังออร์แกนิคมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจาก 22,000 ตันในปี 2563 และเพิ่มเป็น 31,308 ตันในงวด 9 เดือนแรกของปีนี้" นายเดชพนต์ กล่าว

กรรมการผู้จัดการใหญ่ หรือ UBE กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทฯ มั่นใจเป้าหมายรายได้ปี 2564 จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 30% เมื่อเทียบปีก่อนที่มีรายได้รวม 4,434.45 ล้านบาท ซึ่งนอกเหนือจากการเป็น "Well-Integrated Tapioca Player" หรือ ผู้ผลิตและแปรรูปมันสำปะหลังแบบครบวงจรรายใหญ่ที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง โดยใช้มันสำปะหลังเป็นวัตถุดิบผลิตทั้งเอทานอลและแป้งมันสำปะหลังแล้ว บริษัทฯ ไม่หยุดยั้งที่จะพัฒนาสินค้าทางการเกษตรอินทรีย์ชนิดอื่นๆที่มีมูลค่าสูง (High Value Product หรือ HVP) ซึ่งมีศักยภาพการจำหน่ายทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ด้วย ถือเป็นกลุ่มสินค้ามูลค่าสูง และจะช่วยสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน โดยที่ผ่านมา UBE ได้เริ่มเข้าไปดำเนินการปลูก "กาแฟออร์แกนิคแท้ 100%" ที่สาละวัน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ในพื้นที่เริ่มต้น 700 ไร่ ซึ่งคาดว่าจะได้ผลผลิตเริ่มต้นประมาณ 200-300 ตัน และจะเริ่มสร้างรายได้ในปีหน้า

นอกจากนี้ เงินที่ได้จากการระดมทุน บริษัทฯ ได้นำเงินบางส่วนชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงินราว 2,000 ล้านบาท ส่งผลให้อัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) ลดลงอยู่ที่ 0.5 เท่า พร้อมกันนี้ อยู่ระหว่างเตรียมลงทุนโครงการเพิ่มกำลังผลิตฟลาวภายในไตรมาส 1/2565

 

 

บมจ.ไทยวา (TWPC) สร้างความประทับใจให้กับผู้ถือหุ้น ประกาศงบไตรมาส 3/64 พลิกเป็นกำไร 39 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อนขาดทุนสุทธิ 41 ล้านบาท ส่วนงวด 9 เดือนแรกกวาดกำไรสุทธิสูงถึง 242 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นถึง 734% รับอานิสงส์ส่งออกแป้งมันสำปะหลังโต-ดีมานด์จีนทะลัก หนุนราคาขายพุ่ง ด้าน “โฮ เรน ฮวา” มั่นใจนับจากนี้ TWPC จะมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น เหตุส่งออกยังเป็นฐานทัพใหญ่ดันราคาขายสดใส หนุนรายได้ปีนี้โตโดดเด่น

นาย โฮ เรน ฮวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยวา จำกัด (มหาชน) (TWPC) ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลัง และผู้นำตลาด โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์วุ้นเส้นและเส้นก๋วยเตี๋ยว เปิดเผยถึงผลประกอบการงวดไตรมาส 3/2564 (สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2564) ของบริษัทและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นพลิกมีกำไรสุทธิเท่ากับ 39 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 80 ล้านบาท หรือ 195 % จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิจำนวน 41 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิงวด 9 เดือน บริษัทและบริษัทย่อย มีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของผู้ถือหุ้นเท่ากับ 242 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 213 ล้านบาท หรือ 734 % เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 29 ล้านบาท

 


ปัจจัยหลักที่ทำให้ผลการดำเนินงานของบริษัทและบริษัทย่อย เติบโตขึ้นอย่างโดดเด่น เนื่องจากไตรมาส 3/64 มีรายได้จากการขายจำนวน 2,268 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 523 ล้านบาท หรือ 30% จากงวดเดียวกันของปีก่อนจำนวน 1,745 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจแป้งมันสําปะหลัง (Native) จำนวน 1,113 ล้านบาท รายได้จากธุรกิจแป้งมันสําปะหลังมูลค่าเพิ่ม (HVA) จํานวน 720 ล้านบาท และรายได้จากธุรกิจอาหารจำนวน 435 ล้านบาท

 


ส่วนรายได้จากการขายงวด 9 เดือนแรกของปี 2564 เท่ากับ 6,619 ล้านบาท เพิ่มขึ้น จํานวน 1,616 ล้านบาท คิดเป็น 32% จากงวดเดียวกันของปีก่อนจำนวน 5,003 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจแป้งมันสําปะหลังจำนวน 3,075 ล้านบาท,รายได้จากธุรกิจแป้งมันสําปะหลังมูลค่าเพิ่ม (HVA) จํานวน 2,251 ล้านบาท และรายได้จากกลุ่มธุรกิจอาหารจำนวน 1,287 ล้านบาท

 


ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวต่อถึงแนวโน้มผลการดำเนินงานปี 2564 มั่นใจว่าจะสามารถรักษาอัตราการเติบโตของรายได้ไว้ได้อย่างต่อเนื่องจากปีก่อน เนื่องจากความต้องการผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลัง และผลิตภัณฑ์วุ้นเส้นและเส้นก๋วยเตี๋ยวยังมีความต้องการสูง ประกอบกับที่ผ่านมาปริมาณการขายก็เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่องทางการขายในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะการส่งออกไปประเทศจีน ขณะที่ราคาขายเฉลี่ยของสินค้าแป้งมันสําปะหลังก็เพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

 


นอกจากนี้ยอดขายในส่วนของผลิตภัณฑ์อาหารเพิ่มขึ้นในทุกช่องทาง โดยเฉพาะการส่งออก หน่วยรถเงินสด และร้านค้าขายปลีกสมัยใหม่ (Modern trade) เนื่องจากได้รับอานิสงค์มาจากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ รวมถึงการเติบโตของปริมาณการขายในประเทศเวียดนามที่เติบโตถึง 67% ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายช่องทางการจัดจําหน่าย และการเพิ่มความหลากหลายของประเภทสินค้า และการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดบริษัทได้จับมือกับดิสนีย์ เพื่ออออก packaging ใหม่ โดยได้วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา จุดประสงค์หลักเพื่อขยายตลาดวุ้นเส้นไปยังกลุ่มเด็กมากขึ้น และปรับโฉมแบรนด์วุ้นเส้นที่อยู่ในตลาดมานานให้ดูสดใสและโดดเด่น

 


“ภาพรวมธุรกิจของบริษัทฯ ที่ผ่านมาถือว่ามีทิศทางการเติบโตดีทั้งอุตสาหกรรมแป้งมันสำปะหลังและธุรกิจอาหาร สะท้อนให้เห็นจากผลการดำเนินงานไตรมาส 3 และงวด 9 เดือนที่เติบโตอย่างโดดเด่น โดยเชื่อว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงที่เหลือของปีนี้จะยังคงขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องสอดคล้องกับอุตสาหกรรมการส่งออกแป้งมันสำปะหลังที่ยังมีความต้องการสูง ซึ่งคาดว่าปีในปี 2565 สถานการณ์ราคาขายมันสำปะหลังจะยังคงปรับตัวสูงขึ้นอีก เนื่องจากหัวมันสำปะหลังที่ออกสู่ตลาดมีปริมาณน้อยกว่าที่คาดไว้ อันจะส่งผลให้ผลการดำเนินงานในอนาคตของบริษัทฯ มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น”นาย โฮ เรน ฮวา กล่าวในที่สุด

 


อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าสถานการณ์น้ำท่วมส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจในหลายพื้นที่ในประเทศไทย โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือภาคเหนือและภาคกลาง ทําให้เกษตรในพื้นที่น้ำท่วมได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก แต่บริษัทฯ ได้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยปัจจุบัน พื้นที่เพาะโดยรอบโรงงานของบริษัท ถือว่ายังไม่ได้รับผลกระทบมากแบบมีนัยสําคัญ แต่ส่งผลให้เกษตรกรในบางพื้นที่มีการเร่งขุดมันสําปะหลัง โดยไทยวามีทีม Agronomist เพื่อให้คําแนะนําแก่เกษตรกรอย่างใกล้ชิด

 


---จบ----

 

 

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้