Today’s NEWS FEED

News Feed

NRF ทุ่มเงินลงทุนในบ.ร่วมทุน กับ Boosted เป็น 508.8 ลบ. ตามกลยุทธ์ Digital transformation

43,566

HotNews : NRF ทุ่มเงินลงทุนในบ.ร่วมทุน กับ Boosted เป็น 508.8 ลบ. ตามกลยุทธ์ Digital transformation

 


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (8 มกราคม 2564) NRF ใสเงินลงทุนในบ.ร่วมทุน กับ Boosted เพิ่ม 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือราว 299.3 ลบ.) จากเดิม 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือราว 209.5 ลบ.) รวมเป็นเงินลงทุน17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือราว 508.8 ล้านบาท) หลังเล็งโอกาสซื้อสินทรัพย์บน Amazon.com ตามกลยุทธ์ Digital transformation

 


นางสาวเพ็ญอุไร ไชยชัชวาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินและการลงทุน บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) (“NRF”) เปิดเผยว่า ด้วยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) (“NRF” หรือ “บริษัท”) ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2564 มีมติอนุมัติเพิ่มขนาดเงินลงทุนในบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท เอ็นอาร์เอฟ คอนซูเมอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย (Subsidiary) ของบริษัท (“NRF Consumer”) และ บริษัท Boosted Ecommerce, Inc. (“Boosted”) (บริษัทในประเทศสหรัฐอเมริกา) โดยมีรายละเอียดดังนี้

 

 


1. ความเป็นมาของรายการ


จากที่บริษัทได้ชี้แจ้งในหนังสือชี้ชวน เรื่องการร่วมกันจัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท โดย NRF Consumer กับ Boostedเพื่อวัตถุประสงค์ในการลงทุนในธุรกิจ Branded e-commerce บน Amazon.com ที่มีผลิตภัณฑ์อยู่ในกลุ่ม Ethnic Food, PlantBased Food, Functional Product ที่บริษัทมีความสามารถในการแข่งขันอยู่แล้ว โดยผลิตภัณฑ์เหล่านั้นต้องมียอดขายที่ดีในระบบE-Commerce ของ Amazon และสร้างผลตอบแทนได้อย่างต่อเนื่อง และจะมีเกณฑ์ในการเลือกลงทุนที่ชัดเจนเพื่อให้บริษัทได้ประโยชน์สูงสุด

 

โดยในการคัดเลือกธุรกิจหรือแบรนด์ที่จะเข้าลงทุน บริษัทร่วมทุนจะมีเกณฑ์ในการเลือกลงทุนที่ชัดเจนเพื่อให้บริษัทได้ประโยชน์สูงสุด ดังนี้1) ต้องเป็นธุรกิจที่คาดว่ามีกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคา ดอกเบี้ย และภาษี (EBITDA) อย่างน้อย 0.3 – 3.0 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 2) ราคาซื้อธุรกิจเป้าหมายต้องไม่เกิน 3.5 เท่าสำหรับค่าลงทุนส่วนแรก EV/EBITDA 3) ชำระค่าลงทุนเป็นเงินสดส่วนแรกเพียง 50 - 75% อีก 25 - 50% จะทยอยจ่าย (Earnout) แล้วแต่การเจรจา

 

โดยแต่เดิม บริษัทคาดการณ์ว่าจะใช้เงินลงทุนเบื้องต้น (Initial Investment) สำหรับการลงทุนในธุรกิจ third party seller บน Amazon.com ผ่านทางบริษัทย่อยของบริษัท คือ NRF Consumer เพื่อสร้าง E-commerce platform ของบริษัท จำนวน 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 200 ล้านบาทภายในปี 2565 แต่เนื่องจากบริษัทเล็งเห็นโอกาสในการเข้าซื้อสินทรัพย์ภายใต้แบรนด์หนึ่งบน Amazon.com ซึ่งมีแนวโน้มเติบโตและผลการดำเนินงานที่ดีเกินกว่าที่บริษัทคาดไว้ ซึ่งจะทำให้ขนาดรายการมีมูลค่าสูงขึ้นจากที่เคยแจ้งไว้ จึงมีความจำเป็นต้องขออนุมัติเพิ่มขนาดเงินลงทุน ทั้งนี้บริษัทยังคงมองว่ากลยุทธ์ดังกล่าว ยังสอดคล้องกับแนวทางการลงทุนในธุรกิจที่มีผลิตภัณฑ์ตามกลุ่มเป้าหมายและเกณฑ์ในการลงทุนที่กำหนดตามเดิม

 

 


2. วันเดือนปีที่เกิดรายการ


ธุรกรรมจะแล้วเสร็จหลังจากที่มีการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน เงื่อนไขในสัญญาซื้อขายสินทรัพย์(Asset Purchase Agreement)และสัญญาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมีผลใช้บังคับสำเร็จครบถ้วน บริษัทคาดว่าธุรกรรมจะเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาสที่ 1 ของปี2564 เว้นแต่จะมีการตกลงกันเป็นอย่างอื่น ทั้งนี้ บริษัทอยู่ในขั้นตอนการจัดทำ Confirmatory due diligence ซึ่ง หากบริษัทไม่สามารถทำให้มั่นใจได้ว่าธุรกรรมดังกล่าว มีข้อมูลที่ถูกต้องและครบถ้วนอย่างเพียงพอ จะส่งผลให้สัญญาที่เกี่ยวข้องไม่มีผลบังคับใช้

 

 


3. คู่กรณีที่เกี่ยวข้อง


ผู้ร่วมทุน : 1. บริษัท เอ็นอาร์เอฟ คอนซูเมอร์ จำกัด 2. บริษัท Boosted Ecommerce, Inc.

 

 

โดยผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของบริษัท Boosted มีดังนี้


1. Charlie Chanaratsopon (Chairman)
2. Keith Richman (CEO)
3. Anton Von Rueden (President และ COO)
4. Adam Epstein (VP of Merger and Acquisition)
5. Drew Lessard (VP of Operation)

 

 


ทั้งนี้ นักลงทุนสามารถศึกษาข้อมูลและประวัติความเป็นมาของผู้ก่อตั้งและผู้บริหารเพิ่มเติมได้ในหนังสือชี้ชวนบริษัท (หมวดโครงการในอนาคต)

 

 

ความสัมพันธ์กับบริษัท : ไม่มี เนื่องจากผู้ร่วมทุนไม่ใช่บุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัท ภายใต้ประกาศรายการที่ เกี่ยวโยงกัน

 


4. ลักษณะการทำรายการ : ลักษณะรายการ : การลงทุนดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 2 ธุรกรรมหลัก ดังนี้

 

1. การจัดตั้งบริษัทร่วมทุนระหว่าง NRF Consumer และ Boosted ในสหรัฐอเมริกา


2. บริษัทร่วมทุนจะนำเงินที่ได้รับจากการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนไปซื้อทรัพย์สินทางปัญญาเครื่องหมายการค้า องค์ความรู้และความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เฉพาะ (Know-how) และสินทรัพย์ไม่มีตัวตนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการด าเนินธุรกิจ ภายใต้แบรนด์Prime Labs ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ด้าน Functional ชั้นนำที่ขายอยู่บนแพลตฟอร์ม Amazon.com ขนาดเงินลงทุน: บริษัทลงทุนเพิ่ม 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 299.3 ล้านบาท) จากเดิมที่เคยแจ้งไว้ตามหนังสือชี้ชวน 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 209.5 ล้านบาท) รวมเป็นเงินลงทุนทั้งสิ้น 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 508.8 ล้านบาท)

 

 

โครงสร้างผู้ถือหุ้น :  1. บริษัท เอ็นอาร์เอฟ คอนซูเมอร์ จำกัด ถือหุ้นบุริมสิทธิร้อยละ 55 2. บริษัท Boosted Ecommerce, Inc. ถือหุ้นสามัญร้อยละ 45

 

 

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ : การเข้าลงทุนในโครงการดังกล่าวจะทำให้บริษัทเข้าถึงข้อมูลธุรกิจ e-commerce ที่มีความน่าสนใจในการลงทุนบน Amazon.com และเป็นการต่อยอดธุรกิจเดิมไปสู่ Brandede-commerce บน Amazon.com ที่มีผลิตภัณฑ์อยู่ในกลุ่มที่บริษัทมีความสามารถในการแข่งขันอยู่แล้ว โดยผลิตภัณฑ์เหล่านั้นต้องมียอดขายที่ดีในระบบ E-Commerce ของ Amazon.comและสร้างผลตอบแทนได้อย่างต่อเนื่อง และยังท าให้บริษัทมีโอกาสที่จะขายสินค้าที่บริษัทเป็นผู้ผลิตอยู่แล้วได้(Cross-selling opportunities) ทั้งนี้ การลงทุนดังกล่าวจะทำให้บริษัท ได้รับผลตอบแทนจากเงินลงทุนในบริษัทย่อยและทำให้สามารถนำมารวมเพื่อจัดทำงบการเงินรวม(Financial consolidation) ได้นอกจากนี้ บริษัทยังสามารถนำข้อมูล ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับจากการร่วมทุนมาขยายการลงทุนในแถบเอเชีย หรือยุโรป เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์Digital transformation ของบริษัทอย่างเหมาะสมต่อไป

 

 


แหล่งเงินทุน : เงินทุนหมุนเวียนในบริษัท และเงินกู้ยืมจากนักลงทุน (ซึ่งไม่ใช่บุคคลเกี่ยวโยง) และสถาบันการเงิน โดยคาดว่าจะมีจำนวนเงินกู้ในวงเงินไม่เกิน 508.8 ล้านบาท โดยมีดอกเบี้ยตามอัตราตลาด

 

 

 

NRF ระบุว่า บริษัทลงทุนเพิ่ม 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 299.3 ล้านบาท) จากเดิมที่เคยแจ้งไว้ตามหนังสือชี้ชวน 7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมเป็นทั้งหมดเงินลงทุนทั้งสิ้น 17 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 508.8 ล้านบาท) ซึ่งการคำนวณขนาดของรายการตามประกาศการได้มาหรือจำหน่ายไปอ้างอิงข้อมูลจากงบการเงินรวมของบริษัทฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2563 ซึ่งผ่านการสอบทานจากผู้สอบบัญชีแล้ว

 

 

 

ด้านบทวิเคราะห์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า NRF ตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ปี 2021-2023 เติบโตเฉลี่ย 20% (Organic Growth) เติบโตจากอาหารปรุงสำเร็จ, เครื่องปรุงรสและผลิตภัณฑ์โปรตีนทางเลือก (พืช) ที่กำลังเติบโตสูง หลังรวม City Food เข้ามาในช่วงปลายปีคาดจะเพิ่มรายได้ในปีถัดไปมากกว่า 300 ลบ./ปี และทำให้กำลังการผลิต ณ สิ้นปี 2020 ขยับขึ้นมาในระดับ 1.9 หมื่น ตัน/ปี +45%YoY KTBST ประเมินกำไรปี 2020-2021 NRF ที่ 106 ลบ. และ 281 ลบ. ชะลอตัวลง 105%YoY, +165%YoY ตามลำดับ

 

 

"เป้าเชิงกลยุทธ์ NRF 6.50 บาท"บทวิเคราะห์ระบุ



อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

ดัชนีฯแกว่งตัว By : นายกล้วยหอม

นายกล้วยหอม วันนี้ ตลาดหุ้นไทย ดัชนีตลาด ยังคงแกว่งตัวไปมา ซ้าย ขวา บนความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อตลาดหุ้น....

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้