Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : BCG กลยุทธ์ H2/63 โตจากธุรกิจใหม่ ต่อยอดบรรจุภัณฑ์แก้ว ควบพลังงาน

1,652

HotNews: BCG กลยุทธ์ H2/63 โตจากธุรกิจใหม่ ต่อยอดบรรจุภัณฑ์แก้ว ควบพลังงาน

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(9 กรกฎาคม 2563) บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ บีจีซี (BGC) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายบรรจุภัณฑ์แก้ว ในเครือ บริษัท บางกอกกล๊าส จำกัด (มหาชน) เดินหน้ารุกธุรกิจ ปรับแผนกลยุทธ์ มุ่งเน้นการบริการลูกค้าแบบครบวงจร ควบคู่พัฒนาบุคลากร พร้อมมองหาโอกาสเติบโตในธุรกิจใหม่ต่อยอดบรรจุภัณฑ์แก้ว และพลังงานหมุนเวียน

 

 

นายศิลปรัตน์ วัฒนเกษตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส จำกัด (มหาชน) หรือ BGC เปิดเผยว่า “จากวิกฤติไวรัสโควิด-19 ที่ต่อเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจ และเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ บริษัทฯ มีลูกค้าในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม ทำให้บริษัทฯ ต้องพร้อมรับมือในทุกสถานการณ์ รวมถึงวางแผนบริหารจัดการ เพื่อสนองความต้องการของลูกค้าอย่างดีที่สุด โดยในไตรมาสแรกของปี 2563 รายได้ของบริษัทฯ ยังคงเติบโตเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน แต่ในไตรมาสที่ 2 กลุ่มลูกค้าหลักของบริษัทฯ อย่างธุรกิจเบียร์ มียอดขายลดลง เนื่องจากผลกระทบของมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งตอนนี้ก็ได้มีการปลดล็อกมาตรการต่างๆ เพิ่มขึ้น บริษัทฯ คาดว่าจะทำให้ยอดขายกลับมาดีขึ้น โดยในส่วนนี้บริษัทฯ จะต้องคอยติดตามและบริหารจัดการการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าอย่างใกล้ชิด”

 

 


เมื่อสถานการณ์ต่างๆ เริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น บีจีซีจึงเดินหน้าขยายธุรกิจผ่านกลยุทธ์การให้ความสำคัญกับลูกค้าเป็นศูนย์กลาง โดยเน้นการให้บริการใน 4 ปัจจัยหลัก ได้แก่ (1)การออกแบบ และพัฒนาผลิตภัณฑ์ (2)คุณภาพระดับสากล (3)การให้คำปรึกษากับลูกค้าในทุกโอกาส (4)การจัดเก็บและการจัดส่งสินค้า ควบคู่กับการพัฒนาทีมงานให้มีศักยภาพรอบด้าน เพื่อสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบวงจร รวมถึงมุ่งขยายฐานการส่งออกให้กับลูกค้าที่มีอัตรากำไรดี เช่น กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มที่มีราคาแพง กลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมยา เป็นต้น

 

 

 

นายศิลปรัตน์ กล่าวเสริมว่า “ในช่วงครึ่งปีหลังบริษัทฯ ยังมองหาโอกาสเติบโตทั้งในธุรกิจใหม่ๆ ต่อยอดจากธุรกิจบรรจุภัณฑ์แก้ว และพลังงานหมุนเวียน โดยบริษัทฯ วางเป้าธุรกิจบรรจุภัณฑ์ มุ่งสู่การเป็น 'โทเทิล แพคเกจจิ้ง โซลูชั่น' (Total Packaging Solution) ส่วนธุรกิจพลังงานหมุนเวียน ตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้ารวม 300-400 เมกะวัตต์ ภายใน 5 ปี”

 

 

 

นอกจากนี้ บีจีซียังให้ความสำคัญต่อการสร้างความยั่งยืนทางธุรกิจอย่างรอบด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ผ่านนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทันสมัย เน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน และบริหารจัดการการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อการเติบโตอย่างมั่นคงในระยะยาว

 

 


บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด ออกบทวิเคราะห์ เปิดเผยว่า คาด 2Q20E เป็นจุดต่ำสุดก่อนเริ่มฟื้นตัว 2H20Eปรับคำแนะนำลงเป็น "ถือ" (เดิม "ซื้อ") แต่คงราคาเป้าหมายเดิมที่ 10.50 บาท ปรับคำแนะนำลงจากประเด็น COVID-19 คาดราคาหุ้นรับรู้แล้ว หลังราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาเทรดที่ระดับค่าเฉลี่ย PER ฟื้นตัวจากระดับ -2SD และปัจจุบันไม่มี catalyst ใหม่ ทั้งนี้สถานการณ์ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อยอดขายบรรจุภัณฑ์แก้วในเดือน เม.ย.2020 ลดลงราว 30-40% YoY

 

 

อย่างไรก็ตามเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้นในเดือน พ.ค.2020 จากการคลายล๊อกดาวน์ อย่างไรก็ตาม utilization rate ในปี 2020E มีโอกาสต่ำกว่าปี 2019 ซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงเรื่อง GPM มีโอกาสหดตัว YoY แต่ยังคงเป็นไปในทิศทางเดียวกับสมมติฐานของเราคาดที่คาด 2020 GPM -50bps YoY จากแนวโน้ม utilization rate ลด YoY จาก COVID-19 ซึ่งทำให้เรายังคงประมาณการกำไรปกติปี 2020E ที่ 463 ล้านบาท (-15% YoY) ทั้งนี้ประเมินแนวโน้มกำไรปกติ 2Q20E แม้จะลดลงทั้ง YoY และ QoQ แต่จะเป็นจุดต่ำสุดและเริ่มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปใน 2H20E

 

 


ราคาหุ้นกลับมา outperform ตลาดได้ราว 3% ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาคาดมาจากสถานการณ์ COVID-19 ที่คลี่คลายลงทำให้ราคาหุ้นฟื้นหลัง underperform ตลาดไปราว -9% ในช่วง 6 เดือนก่อน อย่างไรก็ตามเราประเมินการ outperform ของราคาหุ้นในช่วงถัดจากนี้เป็นเรื่องท้าทายเนื่องจากขาด key catalyst ใหม่และกำลังซื้อของผู้บริโภคคาดฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไปจากปัญหาเศรษฐกิจหลัง COVID-19

 

 


ยอดขายที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 เริ่มกลับมาดีขึ้นในเดือน พ.ค.2020 ผลกระทบจาก COVID-19 ส่งผลต่อยอดขายบรรจุภัณฑ์แก้วของบริษัทในเดือน เม.ย.2020 ลดลงราว 30-40% YoY (สงกรานต์ถูกเลื่อนและถูกให้งดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์) อย่างไรก็ตามเริ่มเห็นการฟื้นตัวในเดือน พ.ค.2020 หลังมีมาตรการคลายล็อกดาวน์ลง

 

 

Utilization rate มีโอกาสต่ำกว่าปี 2019 กำลังซื้อของผู้บริโภคเป็นปัจจัยต้องติดตาม Utilization rate ในช่วง 2Q20E อยู่ที่ราว 70-80% (1Q20 - 88%, Avg.2019 - 86%) แม้สถานการณ์ COVID-19 จะดีขึ้น แต่กำลังซื้อของผู้บริโภคเป็นปัจจัยต้องติดตามว่าจะฟื้นตัวได้เร็วหรือไม่จากผลพวงปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น ทำให้ GPM มีความเสี่ยงที่จะหดตัว YoY

 

 


คงประมาณการปี 2020E คาด 2Q20E เป็น bottom ก่อนฟื้นตัวใน 2H20E เรายังคงประมาณการกำไรปกติปี 2020E ที่ 463 ล้านบาท (-15% YoY) ประเมินเป็นประมาณการที่ conservative เพียงพอรองรับผลกระทบ COVID-19 ที่เกิดขึ้น โดย GPM ธุรกิจบรรจุภัณฑ์แก้วในปี 2020E คาดอยู่ที่ราว 14.8% (-50bps YoY) สะท้อนแนวโน้ม utilization rate ลดลง YoY โดยกำไรปกติ 1Q20 เท่ากับ 186 ล้านบาท(+10% YoY, -4% QoQ) คิดเป็น 40% ของประมาณการกำไรปกติทั้งปี 2020E ทั้งนี้เราคาดว่า 2Q20E ผลประกอบการจะลดลงทั้ง YoY และ QoQ แต่จะเป็นจุดต่ำสุด ก่อนเริ่มฟื้นตัวในช่วง 2H20E (ทั้งนี้ปัจจัยที่ส่งผลต่ออัตราการฟื้นตัวจะเร็วหรือช้าขึ้นกับ 1) การกลับมาอนุญาตให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้เมื่อใด ซึ่งมีสัดส่วนยอดขายอยู่ราว 20-30% ของกลุ่มเบียร์ซึ่งเป็นสินค้าหลัก 2) กำลังซื้อของผู้บริโภคจากปัญหาเศรษฐกิจ)

 

 


ราคาเป้าหมาย 10.50 บาท อิงวิธี SOTP แบ่งเป็น

 

1) ธุรกิจหลักบรรจุภัณฑ์แก้วด้วยวิธี PER อิง EPS ธุรกิจหลักปี 2020E ที่ 0.54 บาท และ ค่าเฉลี่ย PER ของอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ที่ 15x ได้ราคาเป้าหมาย 8.06 บาทต่อหุ้น

 

2) ธุรกิจ solar farm ด้วยวิธี DCF (WACC 5.5%, no terminal growth) ได้ราคาเป้าหมายที่ 2.43 บาทต่อหุ้น โดยความเสี่ยงหลักในปัจจุบันคือปัญหาเศรษฐกิจหลังวิกฤติ COVID-19 กระทบกำลังซื้อผู้บริโภค




 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้