Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : RATCH ใส่เกียร์ลุยโรงไฟฟ้าพลังงานลม 29.7 MW ในเวียดนาม

2,068

HotNews : RATCH  ใส่เกียร์ลุยโรงไฟฟ้าพลังงานลม 29.7 MW ในเวียดนาม

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซต์(25 พฤษภาคม 2563) RATCH ลงทุน 51% ในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Thanh Phong ขนาด 29.7 เมกะวัตต์ ในเวียดนาม มูลค่าโครงการ 45 ล้านเหรียญสหรัฐ คาดCOD ในเดือนก.ย.64 โบรกฯ ยังคงคำแนะนำซื้อ RATCH เคาะเป้า 76 บาท คาดผลการดำเนินงานยังคงแข็งแกร่งแม้ในภาวะที่ COVID-19 ระบาด

 

 


บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยความคืบหน้าการลงทุนในประเทศเวียดนามหลังเจรจาเข้าร่วมทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Thanh Phong ขนาดกำลังการผลิต 29.70 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการ 45 ล้านเหรียญสหรัฐ สำเร็จ โดยเมื่อเร็วๆนี้ บริษัท อาร์เอช อินเตอร์เนชั่นแนล (สิงคโปร์) คอร์ปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย จับมือกับบริษัท Asia Investment, Development and Construction Sole Co., Ltd. (AIDC) จัดตั้งบริษัท RATCH & AIDC Wind Energy Pte. Ltd. เพื่อเข้าลงทุนในโครงการพลังงานลม Thanh Phong โดยบริษัทฯ จะถือหุ้นโครงการดังกล่าวในสัดส่วนร้อยละ 51

 

 

นายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นการปักธงธุรกิจของบริษัทฯ ในเวียดนามเป็นครั้งแรก และยังเป็นการต่อยอดความร่วมมือกับ AIDC ซึ่งเป็นพันธมิตรเดิมของบริษัทฯ ในสปป.ลาว โดยมีการลงทุนโครงการพลังงานทดแทนในเวียดนามหลายแห่ง โครงการนี้มีกำหนดจะเดินเครื่องเชิงพาณิชย์ในเดือนกันยายน ปี 2564 โดยคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้าง 12 เดือน

 

 


"ตามแผนกลยุทธ์ของบริษัทฯ เวียดนามเป็นเป้าหมายการลงทุนที่มีศักยภาพ เพราะการพัฒนาเศรษฐกิจยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้หลายประเทศในเอเชียจะได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 แต่เวียดนามยังสามารถรักษาการเติบโตไว้ได้เพราะสามารถจำกัดการแพร่ระบาดภายในประเทศไว้ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้รัฐบาลเวียดนามยังมีนโยบายส่งเสริมพลังงานทดแทนที่ชัดเจน รวมถึงสนับสนุนการลงทุนของนักลงทุนต่างประเทศในรูปแบบ Public-Private Partnership ซึ่งเป็นโอกาสของบริษัทฯที่จะขยายการลงทุนในเวียดนามโดยเฉพาะโครงการโรงไฟฟ้า ซึ่งเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานที่จำเป็นต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมและคุณภาพชีวิตประชาชน บริษัทฯ มุ่งมั่นที่จะลงทุนระยะยาวในเวียดนามและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างความมั่นคงระบบไฟฟ้าของเวียดนาม" นายกิจจา กล่าว

 

 


สำหรับโครงการ Thanh Phong เป็นโครงการพลังงานลมติดตั้งบนบก ตั้งอยู่ในจังหวัด Ben Tre อยู่ทางทิศใต้ของเมือง โฮจิมินห์ โครงการมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะยาว 20 ปีกับการไฟฟ้าเวียดนาม

 

 

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ข้อมูลโดยรวมจากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา อยู่ในเชิงกลาง ๆ โดย RATCH ตั้งเป้าจะเพิ่มกำลังการผลิตใหม่อีก 700-800MWe ในปี 2563 ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากการทำดีล M&A ในต่างประเทศ เรามองว่ายังมี upside อีกเล็กน้อยจากใบอนุญาต LNG shipper ของโรงไฟฟ้า IPP หินกอง โดย upside จะมาจากการนำเข้า LNG (margin อยู่ระดับสองหลักต่ำ ๆ จากโครงสร้างราคาแบบ cost plus)

 

 

ในขณะที่ตัวโรงไฟฟ้าเองจะไม่ได้อานิสงส์จาก LNG เพราะตามโครงสร้างค่า EP จะถูกส่งผ่านไปทั้งหมดโดยอิงตาม ราคาก๊าซเฉลี่ยของ PTT เราคาดว่าผลประกอบการจากธุรกิจหลักใน 2Q63 จะลดลงทั้ง YoY และ QoQ เนื่องจากมีการทำ major maintenance ที่โครงการหงสา (unit 3) และ RG (unit 3) เรายังคงคำแนะนำซื้อ และให้ราคาเป้าหมาย DCF ปี 2563 ที่ 76.00 เรามองว่าผลการดำเนินงานของ RATCH จะยังคงแข็งแกร่งแม้ในภาวะที่ COVID-19 ระบาด เนื่องจากกำลังการผลิต equity MW ส่วนใหญ่มาจาก IPP เราคิดว่าราคาหุ้นให้อัตราผลตอบแทนที่น่าสนใจที่ 3.8% สำหรับปี 2563 และ 4.1% สำหรับปี 2564

 

 

ผู้บริหารตั้งเป้าจะเพิ่มกำลังการผลิต equity MW อีก 700-800MWe จากปัจจุบันที่ 8.7GWe (รวมโครงการขนาด 1.6GWe ที่อยู่ใน pipeline แล้ว) โดย RATCH ได้เข้าไปซื้อโครงการ SPPs ใหม่ในประเทศไปบ้างแล้ว (61MWe) ในขณะที่กำลังการผลิตใหม่ที่เหลือจะมาจากการเข้าซื้อโครงการในต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งกำลังการผลิตใหม่ดังกล่าวจะไปชดเชยกำลังการผลิตที่จะหมดอายุลง (PPA ของ TECO จะหมดอายุในเดือนกรกฎาคม 2563)

 

 

--มี upside จากใบอนุญาต LNG shipper ของโรงไฟฟ้า IPP หินกอง (HKP) --

 

 

ค่าพลังงานไฟฟ้า (Energy payment หรือ EP) ของโรงไฟฟ้า IPP ทุกแห่งจะครอบคลุมต้นทุนค่าพลังงาน และ O&M (ทั้งต้นทุนคงที่และต้นทุนผันแปร) ซึ่งต้นทุนค่าพลังงานนี้จะถูกส่งผ่านไปตามโครงสร้าง ซึ่ง กฟผ. จะจ่ายให้กับ IPP ตามราคาก๊าซเฉลี่ยของ PTT (average pooled gas price) ทั้งนี้ โรงไฟฟ้า IPP หินกองเพิ่งจะได้รับอนุมัติใบอนุญาต LNG shipper (1.4MTA) จาก กกพ. ซึ่งโควต้าส่วนนี้ถือว่าครอบคลุมปริมาณก๊าซทั้งหมดที่โรงไฟฟ้าจะต้องใช้ในรอบปีแล้ว ปัจจุบัน HKP ยังไม่ได้ทำสัญญาจัดหาก๊าซกับ PTT ดังนั้น จึงไม่มี upside จากโครงสร้าง PPA แต่โดยรวมแล้วอัตราค่าไฟฟ้าจะลดลงจาก EP แต่อย่างไรก็ตาม เรามองว่ายังมี upside อยู่บ้างจากการนำเข้า LNG (margin อยู่ระดับสองหลักต่ำ ๆ จากโครงสร้างราคาแบบ cost plus) ในโครงการมาบตาพุดเฟส 3

 

 

--ผลประกอบการจากธุรกิจหลักใน 2Q63 น่าจะลดลงทั้ง YoY และ QoQ--

 

 

คาดว่าผลประกอบการจากธุรกิจหลักใน 2Q63 จะลดลงทั้ง YoY และ QoQ เนื่องจาก i) มีการขยับกำหนดการทำ major overhaul โรงไฟฟ้า IPP หงสา (unit 3) 52 วัน จาก 3Q63 มาเป็น 2Q63 แทน ii) มีกำหนดการทำ major overhaul โครงการ RG (unit 3) 52 วัน

 

 


ยังคงคำแนะนำซื้อ และให้ราคาเป้าหมาย DCF ปี 2563 ที่ 76.00 เรามองว่าผลการดำเนินงานของ RATCH จะยังคงแข็งแกร่งแม้ในภาวะที่ COVID-19 ระบาด เนื่องจากกำลังการผลิต equity MW ส่วนใหญ่มาจากโครงการ IPP เราคิดว่าราคาหุ้นในปัจจุบันให้อัตราผลตอบแทนที่น่าสนใจที่ 3.8% สำหรับปี 2563 และ 4.1% สำหรับปี 2564

 

 

Risks
ความล่าช้าในการจัดสรรกำลังการผลิตใหม่ การเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ของทางการ โรงไฟฟ้าหยุดผลิตไฟฟ้า และความล่าช้าในการก่อสร้างโครงการใหม่

 

 

RATCH

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

หุ้นใหญ่ มีแรง By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองเห็นหุ้นใหญ่หลายตัว เริ่มมีแรง มีเรี่ยวแรง กำลังวังชาอีกครั้ง เมื่อต่างชาติ เลี้ยวรถ ...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้