Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: SUPER ลุยโซลาร์ฟาร์มอีก 24 MW IRR 10.55% - 11.73%

984

 





 
 
 

HotNews: SUPER  ลุยโซลาร์ฟาร์มอีก 24 MW
IRR 10.55% - 11.73%

  สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(   9 พฤศจิกายน   2560)------SUPER  เข้าลงทุนในโครงการโซลารฟาร์มส่วนราชการฯ   รวม 24 MW    มูลค่า 1.06   พันลบ.    มอง IRR 10.55% - 11.73%    พร้อมทุ่มเงินสด  417.71 ลบ.  ซื้อหุ้นบุริมสิทธิใน  2 บ.ย่อย   เพื่อถือหุ้นเพิ่มในโครงการโซลาร์ฟาร์ม ที่ COD  แล้ว 
  นายจอมทรัพย์ โลจายะ ประธานกรรมการบริษัท บริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน)   SUPER  เปิดเผยว่า   ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) (“บริษัท” หรือ “SUPER”) ครั้งที่ 13/2560 เมื่อวันที่ 8พฤศจิกายน 2560 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท กรีน ไบ-โอ มหาสารคาม จำกัด (“GBOM”) ซึ่งถือหุ้นร้อยละ 100 ของทุนจดทะเบียน โดยบริษัทซุปเปอร์ โซล่าร์ เอนเนอร์ยี จำกัด (“SSE”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เข้าลงทุนในบริษัทที่เป็น “ผู้สนับสนุนโครงการ” ซึ่งดำเนินโครงการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ติดตั้งบนพื้นดิน สำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร พ.ศ. 2560 กำลังการผลิตติดตั้ง รวม 24.0เมกะวัตต์ ในสัดส่วนการลงทุนร้อยละ 100 ของทุนจดทะเบียน โดยมีมูลค่าการเข้าทำรายการทั้งหมดไม่เกิน 1,068.35 ล้านบาท
   ทั้งนี้ GBOM จะเป็นผู้ซื้อหุ้นใน 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท พีเคที กรีน จำกัด ,บริษัท ไทยกรีน จำกัด และบริษัท ไอคิว กู๊ด จำกัด ซึ่งเป็นการซื้อหุ้นจากผู้ขาย ในสัดส่วน 100% ของทุนจดทะเบียน โดยทั้ง 3 บริษัทดังกล่าวเป็นผู้สนับสนุนโครงการโซลาร์ฟาร์ม ส่วนราชการและสหกรณ์ ระยะที่ 2 จำนวน 5 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 24 เมกะวัตต์ มีอัตรารับซื้อไฟฟ้า 4.12 บาท/หน่วย เป็นเวลา 25 ปี 
สำหรับมูลค่าการลงทุนในครั้งนี้ซึ่งคำนวณตามช่วงระยะเวลาของการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้ าส่วนภูมิภาคในระยะเวลา 25 ปี คณะกรรมการได้พิจารณาแล้วเห็นว่าอัตราผลตอบแทนที่จะได้รับจากการจากการลงทุนในช่วงระยะเวลา 25 ปี(IRR) มี
อัตราร้อยละ 10.55% - 11.73% ซึ่งเป็นอัตราที่คณะกรรมการพิจารณาแล้วสามารถยอมรับได้ โดยมีระยะเวลาคืนทุนภายหลังการชำระหนี้สถาบันการเงินครบถ้วน อยู่ในช่วงระยะเวลาประมาณ 8.80 – 9.72 ปี
นอกจากนี้คณะกรรมการยังมีความเห็นว่าในการเข้าลงทุนครั้งนี้ทำให้บริษัทสามารถเพิ่มขอบข่ายการดำเนินธุรกิจทางด้านธุรกิจผลิตกระแสไฟฟ้ าจากพลังงานแสงอาทิตย์ได้เพิ่มเติมตามนโยบายที่ได้กำหนดไว้ โดยหากในอนาคต บริษัทสามารถขยายธุรกิจด้านนี้ออกไปมากขึ้น และสามารถใช้ทรัพยากรส่วนกลางร่วมกันได้ จะทำให้เกิดการประหยัดเนื่องจากขนาด (Economies of Scale) ซึ่งจะส่งผลดีต่อการดำเนินธุรกิจโดยรวม
ด้านแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการซื้อสินทรัพย์และความเพียงพอของเงินทุนหมุนเวียนแหล่งเงินทุนที่บริษัทจะใช้ในการเข้าทำรายการ รวม 435.85 ล้านบาท จะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทที่มีอยู่ ณ วันที่มีการทำรายการ ขึ้นอยู่กับสถานะเงินสด สภาพคล่องบริษัท และแผนการใช้กระแสเงินสดของบริษัท ณ วันที่จะมีการทำรายการ
ทั้งนี้ณ วันชำระมูลค่าสิ่งตอบแทน บริษัทคาดว่าการชำระราคาจะไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องและเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทเนื่องจากบริษัทมีเงินสดและกระแสเงินสดจากการดำเนินงานเพียงพอ 
นอกจากนี้ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) (“บริษัท” หรือ “SUPER”) ครั้งที่ 13/2560 เมื่อวันที่ 8
พฤศจิกายน 2560 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัท ซุปเปอร์ โซล่าร์ เอนเนอร์ยี จำกัด (“SSE”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทเข้าทำสัญญาซื้อหุ้นบุริมสิทธิ ในบริษัทย่อยของบริษัทจำนวนรวม 2 บริษัท จากผู้ถือหุ้นเดิม (“ผู้ขาย”) จำนวน 1 ราย โดยมีมูลค่าการเข้าทำรายการทั้งหมดไม่เกิน 417.71 ล้านบาท 
ทั้งนี้รายการที่ 1   SSE จะเข้าซื้อหุ้นบุริมสิทธิใน WRP ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท  โดย WRP ดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 8 โครงการ กำลังการผลิตรวม 48.0 เมกะวัตต์ และได้ดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (Commercial
Operation Date : COD) ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ขณะที่รายการที่ 2 SSE จะเข้าซื้อหุ้นบุริมสิทธิใน NEFE ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท  โดยNEFE ดำเนินธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 1 โครงการ กำลังการผลิตรวม 6.0 เมกะวัตต์ และได้ดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (Commercial
Operation Date : COD) ให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 
สำหับแหล่งเงินทุนที่ใช้ในการซือ้ สินทรัพย์และความเพียงพอของเงินทุนหมุนเวียนแหล่งเงินทุนที่บริษัทจะใช้ในการเข้าทำรายการ รวม 417.71 ล้านบาท จะมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทที่มีอยู่ ณ วันที่มีการทำรายการ ขึน้ อยู่กับสถานะเงินสด สภาพคล่องบริษัท และแผนการใช้กระแสเงินสดของบริษัท ณ วันที่จะมีการทำรายการ
โดย ณ วันชำระมูลค่าสิ่งตอบแทน บริษัทคาดว่าการชำระราคาจะไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องและเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทเนื่องจากบริษัทมีเงินสดและกระแสเงินสดจากการดำเนินงานเพียงพอ 


----จบ--- 
 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

พระโค By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ วันพืชมงคล พระโค กินน้ำ หญ้าและเหล้า ส่วนตลาดหุ้นไทย วันนี้ ยังคงซึม ท่ามกลาง ....

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้