Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews: เปิดโมเดลใหม่ SIRI -PACE เบาตัว หลังเพิ่มทุน-ขาย 2โครงการ

1,035

 
 
 
 
 
 


HotNews: เปิดโมเดลใหม่ SIRI  
            -PACE เบาตัว หลังเพิ่มทุน-ขาย 2โครงการ 


  สำนักข่าวหุ้นอินไซด์(   8 พฤศจิกายน   2560)--------- เปิดโมเดลใหม่ SIRI  ทุ่มงบลงทุน 2.8 พันลบ. รุกซื้อ 6 ธุรกิจด้านเทคโนโลยี-ไลฟ์สไตล์ ชั้นนำของโลก  รองรับการเติบโต   ไร้แผนเพิ่มทุน แม้ใช้เงินลงทุนจากการลงทุนธุรกิจใหม่ ยันมีเงินสดเพียงพอ -D/E 1.1 เท่า   คาดยอดขายปีหน้าโต 10-15% จากปีนี้มั่นใจเข้าเป้า 4 หมื่นลบ. วางงบซื้อที่ดินปี61 ที่ 1.2-1.3 หมื่นลบ. ตั้งงบ 1.5 พันลบ. ในระยะ 3 ปีนี้ ลงทุนในธุรกิจใหม่ เน้นลุยเทคโนโลยี-ไลฟ์สไตล์
   ด้านPACE  ชี้เพิ่มทุน-ขาย 2โครงการให้ SIRI  เพื่อปรับสถานะทางการเงินครั้งใหญ่  หวังลดหนี้และภาระดอกเบี้ย ตั้งเป้าลด D/E เหลือ 1.5 เท่า หลังเพิ่มทุน RO 3,758 ล้านบาท   เผยลดภาระดอกเบี้ยกว่า 500 ลบ./ต่อปี หลังเพิ่มทุน-ขาย 2โครงการให้  SIRI   หวังบุ๊ครายได้ขาย 2 โครงการ ภายในปี 61  ชูแผนขยาย ดีน แอนด์ เดลูก้า ใช้พันธมิตรทางธุรกิจ-เพิ่มไลน์ธุรกิจใหม่   ขณะที่  SCB  เห็นด้วยแผนปรับสถานะทางการเงินของ PACE ชี้ลดภาระหนี้-เสริมฐานะการเงิน 

นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) SIRI  เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนการลงทุนมูลค่า 80 ล้านดอลล่าร์ หรือ 2,800  ล้านบาทใน 6 ธุรกิจด้านเทคโนโลยีและไลฟ์สไตล์ชั้นนำของโลก ซึ่งเป็นการขยายฐานการลงทุนในธุรกิจอื่นครั้งสำคัญเพื่อสร้างพันธมิตรในประเภทธุรกิจอันหลากหลาย โดยทั้ง 6 ธุรกิจล้วนมีอัตราการเติบโตสูงในตลาดโลกซึ่งจะเป็นแหล่งรายได้ใหม่ของแสนสิรินอกประเทศไทย เร่งเดินหน้ากลยุทธ์โมเดลธุรกิจแบบ asset light ในยุคปฏิวัติดิจิทัลเพื่อสร้างโอกาสจากการผนึกกำลังร่วมและโอกาสการเติบโตที่รวดเร็ว โดยมูลค่าที่เพิ่มขึ้นของบริษัททั้งหกจากการเข้าถือหุ้นของแสนสิริจะส่งผลดีต่อธุรกิจหลักของแสนสิริ การลงทุนครั้งนี้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของแสนสิริที่มุ่งให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตในอนาคต ครอบคลุมทั้งแนวทางการดำเนินชีวิต การทำงาน การพักผ่อนหย่อนใจ และการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีและสื่อรูปแบบใหม่ ๆ 
ธุรกิจที่แสนสิริร่วมลงทุนครั้งนี้ประกอบด้วย Standard International แบรนด์ที่ทรงพลังที่สุดในธุรกิจบูติกโฮเทลซึ่งพลิกโฉมหน้าวงการโรงแรมระดับไฮเอนด์แบบใหม่ไปสู่อีกรูปแบบ One Night แอพพลิเคชั่นจองโรงแรมที่ปฎิวัติวิธีการจองภายในวันเข้าพักในโรงแรมที่คัดสรรมาอย่างดีจากทั่วโลกให้เลือก Hostmaker บริษัทผู้บริหารจัดการอสาหาริมทรัพย์อันดับหนึ่งจากลอนดนให้ Airbnb  JustCo ผู้ให้บริการโคเวิร์คกิ้ง    สเปซสุดสร้างสรรค์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Farmshelf นวัตกรรมฟาร์มอัจฉริยะเพื่อการปลูกผักสดสะอาดในที่พักอาศัย และ Monocle แบรนด์สื่ออันทรงอิทธิพลระดับโลก ครอบคลุมทั้งสิ่งพิมพ์ ออนไลน์ วิทยุ ภาพยนตร์ รีเทล และธุรกิจบริการ
การเติบโตของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย สอดคล้องกับการเติบโตของจีดีพี ซึ่งการเติบโตในระดับที่ไม่สูงนัก  แต่แสนสิริวางเป้าหมายการเติบโตในระดับสูง และการลงทุนครั้งนี้นับเป็นการพัฒนาที่อยู่นอกเหนือธุรกิจหลักของเราเป็นครั้งแรก เรากำลังขยายธุรกิจสู่ตลาดโลกและมุ่งลงทุนในธุรกิจที่มีศักยภาพที่ดีในการสร้างรายได้ใหม่ ๆ จากธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ และอาศัยพันธมิตรในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของเราไปพร้อม ๆ กัน
ทั้งนี้บริษัทก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2527 และเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจรรายเดียวของประเทศซึ่งมีมูลค่ายอดขายโครงการมากกว่า 40,000 ล้านบาทต่อปี อีกทั้งยังมีชื่อเสียงอันแข็งแกร่งในต่างประเทศ ทั้งจีน ฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน และญี่ปุ่น ด้วยเป้าหมายยอดขายในตลาดต่างประเทศในปี 2560 ที่ 12,000 ล้านบาท 
ก้าวสำคัญต่อไปของเราคือการมุ่งตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคโดยการสร้างสรรค์แพลตฟอร์มระดับโลกที่เกี่ยวข้องกับการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ ซึ่งจะผลักดันให้แสนสิริก้าวสู่ความเป็นแบรนด์ระดับโลก เป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม รวมทั้งการผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตรที่หลากหลายยังนับเป็นการพลิกโฉมแสนสิริเพื่อสร้างการเติบโตสู่อนาคต โดยให้ความสำคัญใน 3 ด้านคือ 1. การลงทุนเชิงกลยุทธ์ในแบรนด์ไลฟ์สไตล์ระดับโลก 2. การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการพักอาศัย หรือ PropTech ร่วมกับผู้พัฒนาเทคโนโลยีชั้นนำ และ 3. การเสริมสร้างบทบาทความเป็นผู้นำและขยายฐานกลุ่มเป้าหมายผ่านสื่อไลฟ์สไตล์ระดับพรีเมียม
สำหรับการที่บริษัทได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจกับบริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัทเพซ โปรเจ็คทู จำกัด(ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)) เพื่อการเจรจาซื้อและการตรวจสอบสถานะทรัพย์สินของโครงการนิมิต หลังสวน(ทั้ง โครงการ) และห้องชุดที่พักอาศัยในโครงการเดอะริทซ์-คาร์ลตัน เรสซิเดนเซส บางกอก ส่วนที่เหลือทั้งหมด (จำนวน53 ห้องชุด) ในโครงการอาคารชุดมหานคร ปัจจุบันอยู่ระหว่างตรวจสอบทรัพย์สินที่ซื้อขาย (Due Diligence) ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบทรัพย์สินที่ซื้อขาย (Due Diligence) ไม่เกิน 60 วัน
ด้านนายวันจักร์  บุรณศิริ ประธานผู้บริหารสายงานการเงินและสนับสนุนธุรกิจ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI เปิดเผยว่า  บริษัทขอยืนยันว่ายังไม่มีแผนเพิ่มทุน แม้จะมีการลงทุนในธุรกิจใหม่   ซึ่งแหล่งเงินทุนบริษัทมีความพร้อม โดยจะใช้การกู้เงินเป็นหลัก ทั้งการกู้จากสถาบันการเงินและการออกหุ้นกู้ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีหนี้สินต่อทุน (D/E) อยู่ที่ 1.1 เท่าที่ยังมีศักยภาพที่เพียงพอแล้ว ประกอบกับบริษัทยังมีกระแสเงินสดอยู่อีกราว 2 พันล้านบาท
สำหรับปี61 บริษัทตั้งเป้ายอดขาย เติบโต 10-15% จากปีนี้ที่คาดว่าจะทำได้ตามเป้า  4 หมื่นล้านบาท โดยบริษัทคาดว่าจะใช้งบลงทุนซื้อที่ดินราว 1.2-1.3 หมื่นล้านบาท
ขณะเดียวกันบริษัทยังได้วางงบลงทุนในส่วนธุรกิจใหม่อีกราว 1.5 พันล้านบาท ในระยะเวลา 3 ปี โดยจะเน้นในลงทุนในธุรกิจที่เกียวกับไลฟ์สไตล์ และธุรกิจที่เกี่ยวกับนวัตกรรมเทคโนโลยี เพื่อรองรับการเติบโตของบริษัทในอนาคตและขยายการลงทุนไปยังธุรกิจใหม่โดยล่าสุดบริษัทได้ใช้งบลงทุนมูลค่า 80 ล้านดอลล่าร์ หรือ 2.8 พันล้านบาทใน 6 ธุรกิจด้านเทคโนโลยีและไลฟ์สไตล์ชั้นนำของโลก
  ส่วนแผนการเข้าลงทุนใน 2 โครงการของ บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) นั้นบริษัทได้รับการรับการแนะนำจากธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)  อย่างไรก็ตามบริษัท ไม่สามารถเปิดเผยถึงมูลค่าการเข้าซื้อ และรายละเอียดอื่นๆได้  แต่คาดว่าจะใช้ระยะเวลาราว 60 วัน ในการเข้าประเมินมูลค่าสินทรัพย์  


ด้านนายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “บริษัทฯ ได้วางแผนลดภาระหนี้และดอกเบี้ย ตลอดจนถึงแผนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยแผนในระยะสั้น บริษัทฯ ได้เตรียมปรับโครงสร้างทางการเงินด้วยการขายโครงการอสังหาริมทรัพย์บางส่วนของบริษัทฯ ทำให้สามารถรับรู้รายได้ได้ทันที และเพิ่มทุนจดทะเบียนแบบจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งจะช่วยให้อัตราหนี้สินต่อทุนของบริษัทฯ ลดลงอย่างมีนัยสำคัญเหลือเพียงประมาณ 1.5 เท่า ซึ่งแผนการดำเนินธุรกิจนี้มีจุดประสงค์หลักเพื่อเป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้กับสถานะการเงินของบริษัทฯ” 
แผนการขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อการรับรู้รายได้นั้น ขณะนี้ เพซได้เข้าทำบันทึกความเข้าใจ กับ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI ในการจำหน่ายโครงการนิมิต หลังสวน ทั้งโครงการ และ ห้องชุดที่ยังเหลือประมาณร้อยละ 25 ของโครงการเดอะ ริทซ์-คาร์ลตัน เรสซิเดนเซส บางกอก ทั้งนี้ โดยปัจจุบันแสนสิริอยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบสถานะของทรัพย์สิน (Due Diligence) ทั้งนี้ บริษัทฯ คาดว่าหากทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลง และเงื่อนไขข้อกำหนดต่างๆของธุรกรรมเสร็จสิ้นแล้ว บริษัทฯอาจสามารถรับรู้รายได้จากการขายโครงการดังกล่าวได้ในปี 2561 โดยจะนำเงินสดที่ได้จากการจำหน่ายทั้งสองโครงการนี้ไปลดภาระหนี้ต่อไป
  นอกจากนี้ เพซได้วางแผนที่จะเพิ่มทุนแบบจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิม จำนวน 7,516 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 0.50 บาท รวมมูลค่า 3,758 ล้านบาท โดยจะออกใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญหรือ Warrant 2 รุ่น ให้กับผู้ถือหุ้นเดิมที่ใช้สิทธิในการเพิ่มทุนครั้งนี้ รวมเป็นจำนวน 4,009 ล้านหน่วย พร้อมทั้งออกหุ้นเพิ่มทุนแบบจัดสรรหุ้นให้กับบุคคลในวงจำกัด จำนวน 1,500 ล้านหุ้น   โดยเงินที่ได้จากการเพิ่มทุนในครั้งนี้จะนำไปพัฒนาโครงการต่างๆ ของบริษัทฯ ขยายธุรกิจในอนาคต และชำระหนี้หุ้นกู้และตั๋วแลกเงิน  ซึ่งภายหลังการเพิ่มทุนในครั้งนี้จะทำให้บริษัทสามารถลดภาระหนี้ตั๋วแลกเงินระยะสั้นได้อย่างมีนัยสำคัญ 
  ด้าน นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ ในฐานะหนึ่งในธนาคารผู้ให้การสนับสนุนทางการเงินของเพซ กล่าวว่า “ธนาคารไทยพาณิชย์เห็นด้วยกับแผนการปรับสถานะทางการเงินของเพซในครั้งนี้ ซึ่งนอกจากจะช่วยลดภาระหนี้ระยะสั้นแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างฐานการเติบโตทางการเงินอย่างยั่งยืน และธนาคารมีความยินดีที่จะให้การสนับสนุนพร้อมกับทำงานร่วมกับเพซต่อไปในอนาคต”
  โดยหลังจากการปรับสถานะทางการเงินครั้งใหญ่นี้ เพซจะมีความสามารถในการเดินหน้าขยายธุรกิจโดยเฉพาะสองธุรกิจหลักสำคัญที่จะช่วยสร้างการรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่อง คือ ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ดีน แอนด์ เดลูก้า และจุดชมวิว มหานคร อ๊อบเซอร์เวชั่น เด็ค 
 
ยังมีต่อ.... 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

ไม่ไกล By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง สอดส่อง SET วันศุกร์ ก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวในสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่สัญญาณขายของนักลงทุน...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้