Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : นับถอยหลัง IPO สุดฮอต "ACE-TPS" พร้อมเทรดวันแรกเต็มพิกัด

3,707

HotNews: นับถอยหลัง IPO สุดฮอต "ACE-TPS" พร้อมเทรดวันแรกเต็มพิกัด

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (8 พฤศจิกายน 2562) นับถอยหลัง IPO สุดฮอต "ACE-TPS" พร้อมเทรดวันแรกเต็มพิกัด เริ่มที่ ACE หุ้น IPO ที่มาพร้อมกับจุดเด่นเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนรายใหญ่ของประเทศไทยและเป็นผู้นำด้านพลังงานสะอาด (The Clean Energy Leader) ที่เตรียมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) วันที่ 13 พฤศจิกายน นี้ ขณะที่บริษัท เดอะแพรคทิเคิลโซลูชั่น จำกัด (มหาชน) TPS หุ้น IPO น้องใหม่สายไอทีจ่อเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) 15 พฤศจิกายน 2562

 

 

 

 

ACE  เผยตอบรับขายหุ้น IPO  1,018 ล้านหุ้น ดีเยี่ยม

 

นางสาววีณา เลิศนิมิตร กรรมการ บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด ในฐานะ Sole Bookrunner และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วม กล่าวว่า หลังจากปิดการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของบริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE จำนวนทั้งสิ้น 1,018 ล้านหุ้น ให้แก่นักลงทุนรายย่อยเมื่อวันที่ 1, 4 และ 5 พฤศจิกายนที่ผ่านมา และนักลงทุนสถาบันเมื่อวันที่ 6 – 7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ราคาเสนอขายสุดท้าย ที่ราคาหุ้นละ 4.40 บาท ถือว่าได้รับการตอบรับที่น่าพอใจเป็นอย่างมาก

 

 

โดยในช่วงการทำ Bookbuilding นักลงทุนสถาบันได้แสดงความต้องการจองซื้อหุ้น IPO อย่างล้นหลาม เกินกว่าจำนวนที่จัดสรรไว้มากกว่า 10 เท่าของจำนวนหุ้นที่จัดสรรไว้ให้แก่นักลงทุนสถาบันประมาณร้อยละ 60 ของหุ้น IPO ที่เสนอขายทั้งหมด เนื่องจากเชื่อมั่นในศักยภาพการดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนที่มีรายได้มั่นคงและเติบโตอย่างต่อเนื่อง แผนงานขยายกำลังการผลิตของโรงไฟฟ้าในอนาคต และความต้องการใช้ไฟฟ้าที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจโรงไฟฟ้าของ ACE และคาดว่าหุ้น ACE จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในหมวดทรัพยากร/พลังงานและสาธารณูปโภค เป็นวันแรกในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้

 

 

 

 

ด้าน ดร. วิศิษฐ์ องค์พิพัฒนกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายร่วม เปิดเผยว่า บริษัทฯ มีวัตถุประสงค์ที่จะใช้เงินจากการระดมทุนครั้งนี้ เพื่อจะนำไปใช้ลงทุนในโครงการของกลุ่มบริษัทฯ ที่อยู่ระหว่างพัฒนา โครงการที่อยู่ระหว่างรอการพัฒนา และโครงการโรงไฟฟ้าที่อาจได้มาเพิ่มเติมในอนาคต รวมถึงเพื่อชำระคืนเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน และ/หรือ ไถ่ถอนหุ้นกู้ นอกจากนี้อาจใช้เป็นเงินลงทุนในโครงการอื่นๆ ของบริษัทฯ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินงาน

 

 

นางสาวจิรฐา ทรงเมตตา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ACE บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนรายใหญ่ของประเทศไทยและเป็นผู้นำด้านพลังงานสะอาด (The Clean Energy Leader) เปิดเผยว่า ยินดีที่นักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันให้การตอบรับการเสนอขายหุ้น IPO ของบริษัทฯ เป็นอย่างดี โดยปัจจุบันบริษัทฯ มีโรงไฟฟ้าที่เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 13 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 211.18 เมกะวัตต์ มีปริมาณไฟฟ้าเสนอขายตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.)

 

 

 

และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รวมทั้งสิ้น 166.5 เมกะวัตต์ และมีโครงการโรงไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการพัฒนา โครงการที่อยู่ระหว่างรอการพัฒนา และโครงการที่บริษัทฯ อาจได้มาเพิ่มเติมในอนาคต รวมทั้งสิ้น 20 โครงการ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 210.19 เมกะวัตต์ และมีปริมาณไฟฟ้าเสนอขายตามสัญญา PPA กับ กฟผ. และ กฟภ. รวม 168.71 เมกะวัตต์ จึงคาดว่าภายใน 2-3 ปีข้างหน้า บริษัทฯ จะมีกำลังการผลิตติดตั้งเพิ่มขึ้นเป็น 421.37 เมกะวัตต์ และภายในปี 2567 ACE มีเป้าหมายขยายกำลังการผลิตติดตั้งรวมเป็นกว่า 1,000 เมกะวัตต์

 

 

“เราคาดว่านโยบายรัฐบาลที่ต้องการสนับสนุนและส่งเสริมการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน อาทิ การแปรรูปขยะแปรรูปชีวมวล เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า จะเป็นปัจจัยบวกต่อการดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนของ ACE โดยล่าสุดกระทรวงพลังงานมีนโยบายผลักดันการพัฒนาโครงการ ‘โรงไฟฟ้าชุมชน’ ทั่วประเทศ และมีแผนจะเปิดให้เอกชนเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลและชีวภาพ รวมประมาณ 4,125 เมกะวัตต์ เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานไฟฟ้า สอดคล้องกับแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศฉบับใหม่ (PDP 2018)

 

 

ซึ่งคาดว่าโครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าชุมชนต้นแบบจะเลือกใช้เชื้อเพลิงชีวมวลเป็นโครงการนำร่อง และเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตไฟฟ้าสามารถขายไฟฟ้าให้แก่ผู้ใช้โดยตรง (Peer to Peer Electricity Trading) ซึ่ง ACE ถือว่าเป็นบริษัทฯ ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการพัฒนาและผลิตไฟฟ้าจากพลังงานชีวมวลทุกด้าน รวมถึงมีความมั่นคงด้านแหล่งเชื้อเพลิงทางการเกษตรที่นำใช้เป็นเชื้อเพลิงชีวมวล” นางสาวจิรฐา กล่าว

 

 

 

 

ขณะเดียวกัน ACE ให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของโรงไฟฟ้า ตั้งแต่การออกแบบโรงไฟฟ้า คัดเลือกวัตถุดิบใช้เป็นเชื้อเพลิงที่มีต้นทุน การพัฒนาสูตรผสมวัตถุดิบ ส่งผลให้บริษัทฯ ประสบความสำเร็จในการลดต้นทุนการผลิตของโรงไฟฟ้าชีวมวลได้อย่างต่อเนื่อง โดยอัตรากำไรขั้นต้นปรับตัวดีขึ้นจาก 24% ในปี 2560 เป็น 37% ในไตรมาส 2/2562 และยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชนโดยรอบโรงไฟฟ้าที่ช่วยสนับสนุนวัตถุดิบระยะยาวอีกด้วย

 

 

ส่อง 6 ปัจจัยบวก ACE

 

1. ACE มีรายได้ที่แน่นอน และมั่นคงจากสัญญาขายไฟฟ้าในระยะยาวให้ กฟภ. และ กฟผ. ในราคาที่แน่นอนและมีกำไรดี จึงไม่มีปัจจัยเสี่ยงเรื่องการตลาดและการเรียกเก็บหนี้

 


2. ACE มี High Growth และ Low Risk โดยมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง มีรายได้ กำไรสุทธิ ผลตอบแทนในสินทรัพย์ และผลตอบแทนในการลงทุนที่มีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมั่นคงและต่อเนื่อง อันต่อเนื่องจากที่มีสัญญาขายไฟฟ้าอยู่ในมือ โดยมีโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนาและอยู่ระหว่างรอการพัฒนา รวมอีกกว่า 200 เมกะวัตต์

 


3. ACE มีพื้นฐานทางธุรกิจ ที่แข็งแกร่ง ทั้งทางด้านเทคโนโลยี ประสบการณ์ บุคลากร เงินทุน และผลประกอบการที่โดดเด่นในช่วงที่ผ่านมา (Past Record) อีกทั้งยังมีการวิจัยและพัฒนา เพื่อลดต้นทุน และเพิ่มศักยภาพในการทำกำไรอย่างต่อเนื่อง

 


4. ACE ทำธุรกิจที่สอดคล้องกับ World Mega Trend เป็นธุรกิจที่มีโอกาสเติบโตสูงมาก และเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มกำลังจะไป ทดแทนธุรกิจพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิล ในอนาคตอันใกล้

 


5. ACE ได้รับผลบวกจากอัตราดอกเบี้ยขาลง ทำให้มีโอกาสที่ต้นทุนทางการเงินของ ACE ลดลง อีกทั้งจากแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ลดลง ACE จึงเป็นแหล่งลงทุนที่มีความมั่นคง มีความเสี่ยงน้อย และมีศักยภาพในการเติบโต ซึ่ง ACE มีความโดดเด่น เป็นพิเศษ ในคุณลักษณะ ที่นักลงทุนค้นหา

 


6. ACE มีศักยภาพในการแข่งขันที่จะได้สัญญาขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้น จากการที่หน่วยงานภาครัฐ มีแผนเปิดให้เอกชนยื่นประมูลในโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลเสนอขายไฟฟ้าชุมชนจำนวน 4,100 MW เนื่องจาก ACE มีรากฐานที่มั่นคงและมีความพร้อมในทุกๆ ด้าน

 

 

 

 

 

TPS ขาย IPO 80 ล้านหุ้นเกลี้ยง

 

บมจ.เดอะแพรคทิเคิลโซลูชั่น (TPS) น้องใหม่ป้ายแดงในตลาดหลักทรัพย์ mai ขายไอพีโอ 80 ล้านหุ้นหมดเกลี้ยง ในราคาไอพีโอหุ้นละ 2.50 บาท โดยนักลงทุนให้การตอบรับอย่างท่วมท้น เพราะเชื่อมั่นอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสื่อสารเติบโตตามแผนขับเคลื่อนยุทธศาสตร์นโยบายประเทศไทย 4.0 และแผนพัฒนาดิจิทัล โชว์จุดเด่นผู้นำเสนอโซลูชั่นด้านเทคโนโลยีสารสนเทศครบวงจร และได้รับ Gold Certified Partner จาก Cisco ผู้นำตลาดอุปกรณ์ เครือข่ายระดับโลก เตรียมนำเงินไปใช้ลงทุนตั้งศูนย์ปฏิบัติการเครือข่าย และสร้างสำนักงานใหญ่แห่งใหม่เตรียมพร้อมลงสนามเทรดวันที่ 15 พ.ย.นี้

 



นางสาวพัชพร สรรคบุรานุรักษ์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้รับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไป (IPO) ของบริษัท เดอะแพรคทิเคิลโซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TPS เปิดเผยว่า หลังจากที่ได้เปิดจองซื้อหุ้นไอพีโอ จำนวน 80 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 2.50 บาท รวมเป็นเงินมูลค่า 200 ล้านบาท ในระหว่างวันที่ 5-7 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างมาก โดยมียอดจองซื้อหุ้น IPO เข้ามาเต็มทั้งจำนวนและยังมีความต้องการส่วนเกินที่สอบถามเข้ามาอีกจำนวนมาก ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง สะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่มีต่อบริษัทฯ

 

 

 



"การเสนอขายหุ้นไอพีโอของ TPS ถือว่าประสบความสำเร็จและมีกระแสตอบรับดีมากๆ แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นว่าเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่ง มีการให้บริการในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศครบวงจร และมีศักยภาพการเติบโตในอนาคต สำหรับการระดมทุนครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้ แข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีให้นักลงทุน โดยคาดว่าจะมีความต้องการส่วนเกินเข้ามาซื้อหุ้นในกระดานขณะที่ราคาไอพีโอที่ 2.50 บาทต่อหุ้น มีค่าพีอีเรโชเพียง 11.57 เท่า ถือเป็นระดับราคาที่ดีและคุ้มค่าต่อการลงทุน”นางสาวพัชพรกล่าว

 



ทั้งนี้ หุ้น TPS เตรียมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2562 นี้ โดยอยู่ในกลุ่มเทคโนโลยี ใช้ชื่อย่อในการซื้อขายว่า TPS

 



นายบุญสม กิจเกษตรสถาพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เดอะแพรคทิเคิลโซลูชั่น จำกัด (มหาชน) (TPS) ระบุการเข้าจดทะเบียนในตลาด mai ถือเป็นการสร้างโอกาสให้กับธุรกิจของบริษัทฯในการเติบโตในอนาคต

 

 

 

 

อีกทั้งยังสะท้อนให้เห็นถึงความโปร่งใส สร้างความเชื่อมั่นให้กับพันธมิตร และ คู่ค้า รวมทั้งจะช่วยผลักดันรายได้ และกำไรให้เติบโตอย่างมีเสถียรภาพ และจะสร้างผลตอบแทนที่ดีในอนาคตให้กับผู้ถือหุ้น และที่สำคัญคือธุรกิจอยู่ในช่วงเติบโตสู่ยุคดิจิทัล จากอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีแนวโน้มเติบโตตามการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี อีกทั้ง TPS เป็นพันธมิตรในระดับ Gold Certified Partner กับ Cisco ซึ่งเป็นผู้นำตลาดอุปกรณ์เครือข่ายฯ ที่ได้รับการยอมรับระดับโลก

 



ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวต่อว่าแนวโน้มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ปัจจุบันเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ และมีโอกาสเติบโตสูงในอนาคต เพราะมีส่วนสำคัญช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขณะที่นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลที่ขับเคลื่อนด้วยการ ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี จะช่วยสนับสนุนการเติบโตของบริษัทได้อย่างต่อเนื่องเช่นกัน

 

 

ACE       TPS

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้