Today’s NEWS FEED

News Feed

HotNews : VGI ซุ่มร่วมทุน "สห ลอว์สัน" - SPI

3,710

HotNews: VGI ซุ่มร่วมทุน"สห ลอว์สัน"-SPI


สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ ( 21 มิถุนายน 2562)VGI เผยอยู่ระหว่างศึกษาตั้งบ.ร่วมทุนกับสห ลอว์สัน-SPI ลุยร้านสะดวกซื้อในสถานีขนส่งสาธารณะ เช่น สถานีรถไฟฟ้าฟ้าใต้ดิน ท่าอากาศยาน สถานีรถไฟ และท่าเรือ พร้อมระบุแผนเข้าร่วมลงทุนนี้ยังมีความไม่แน่นอน ต้องรอบอร์ดเปิดไฟเขียว

 

 

 

บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จํากัด (มหาชน) VGI เปิดเผยว่า บริษัทฯ อยู่ในระหว่าง ศึกษาการเข้าร่วมทุนกับบริษัท สห ลอว์สัน จํากัด ("SL") และบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จํากัด (มหาชน) ("SPI") โดยการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อประกอบกิจการร้านสะดวกในเขตพื้นที่ขนส่งมวลชนในประเทศไทย

 

 

โดย คาดว่าบริษัทร่วมทุนดังกล่าวจะมีโครงสร้างทุนดังนี้ทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท โครงสร้างการถือหุ้น บริษัทฯ ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 30, SL ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 60 และSPI ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 10 อย่างไรก็ดี การเข้าร่วมลงทุนดังกล่าวยังมีความไม่แน่นอน เนื่องจากต้องได้รับอนุมัติจาก คณะกรรมการบริหารของบริษัทฯ

 

 

 

 

ด้านนาย วิชัย กุลสมภพ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPI เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา มีมติอนุมัติการลงนามใน Joint Venture Agreement เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุน ระหว่าง VGI GLOBAL MEDIA PLC and SAHA LAWSON CO.,LTD.and SAHA PATHANA INTER-HOLDING PLC.

 

 

เพื่อประกอบธุรกิจกิจเกี่ยวกับร้านค้าสะดวกซื้อในสถานีขนส่งสาธารณะ เช่น สถานีรถไฟฟ้าฟ้าใต้ดิน ท่าอากาศยาน สถานีรถไฟ และท่าเรือ โดยมีทุนจดทะเบียน 20,000,000 บาท โดย บริษัท สห ลอว์สัน จำกัด ถือหุ้น ในสัดส่วน 60% บริษัท วีจีไอโกลบอล มีเดีย จำกัด(มหาชน) ถือหุ้นในสัดส่วน 30 % และบริษัท สหพัฒนาอินเติร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นในสัดส่วน 10%

 

 

 

 

 


***VGI ตั้งเป้ารายได้งวดปี 62/63 (เม.ย.62-มี.ค.63) โต 20% แตะ 6 - 6.2 พันลบ. ***

 

 

นางจิตเกษม หมู่มิ่ง ผู้อำนวยการใหญ่สายงานการเงิน บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย หรือ VGI เปิดเผยว่า บริษัทฯตั้งเป้าหมายรายได้รวมงวดปี2562/2563(เมษายน2562-มีนาคม 2563) เติบโต 20% หรือแตะที่ระดับ 6,000 - 6,200 ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้จะมาจาก VGI จำนวน 3,400 ล้านบาท และจาก บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) MACO จำนวน 2,300 ล้านบาท รวมทั้งจากกลุ่ม Rabbit จำนวน 500 ล้านบาท พร้อมคาดกําไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจําหน่าย (EBITDA) จะเติบโต 40 - 45% และมีอัตรากําไรสุทธิอยู่ที่20 - 25% ตามการเติบโตของธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน ธุรกิจโลจิสติกส์ที่ยังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

 

 


ทั้งนี้ หากแบ่งรายได้ จำนวน 6,000-6,200 ล้านบาท ตามสัดส่วน(segment)จะแบ่งเป็นมาจากป้ายโฆษณา 4,400 ล้านบาท จากป้ายดิจิทัล 1,800 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 70% ต่อ 30% โดยบริษัทฯได้เพิ่มสัดส่วนรายได้จากป้ายสื่อดิจิทัลขึ้นมาจากเดิมมีเพียงป้ายสื่อโฆษณาปกติเท่านั้น โดยเป็นไปตามกระแสของตลาดมากในยุคปัจบัน ซึ่งจะทำให้บริษัทฯมีสินค้าคงคลัง(inventory)สูงขึ้นเพราะสามารถรับลูกค้าได้มากขึ้น โดยบริษัทฯประมาณการยอดขายสูงขึ้นประมาณ 100 ล้านบาท จากการเปลี่ยนเป็นสื่อดิจิทัลนอกบ้าน

 

 

 

 


สำหรับงบลงทุน บริษัทฯวางไว้ที่ 700 ล้านบาท แบ่งเป็นใช้ใน VGI จำนวน 450 ล้านบาท โดยบริษัทฯจะทำการเปลี่ยนป้ายโฆษณาเป็นระบบดิจิทัล รวมถึงติดตั้งจอในขบวนรถไฟ ส่วนจำนวน 50 ล้านบาทจะใช้ใน MACO เพื่อใช้ลงทุนอัพเกรดป้ายเดิมให้ดีขึ้น และที่เหลืออีกจำนวน 200 ล้านบาท เป็นงบลงทุนของกลุ่ม Rabbitบริษัทฯจะขยายฐานลูกค้ารวมถึงติดตั้งซอฟแวร์และอัพเกรดให้ดีขึ้น

 

 


ขณะที่ สื่อโฆษณาในรถไฟฟ้าในต่างประเทศ ปัจจุบันบริษัทฯได้งานในประเทศมาเลเซีย ซึ่งรถไฟฟ้าขบวนดังกล่าวคาดว่าจะเปิดใช้บริการภายในปีนี้ นอกจากนี้บริษัทฯยังอยู่ระหว่างประมูลงานทำโฆษณาในรถไฟฟ้าสายใหม่ที่ประเทศสิงคโปร์ด้วย เบื้องต้นบริษัทฯจะจับมือกับพาร์ทเนอร์ไทยในสิงคโปร์และพาร์ทเนอร์บริษัทท้องถิ่งของสิงคโปร์ในสัดส่วน 30% โดยคาดว่าจะรู้ผลการประมูลภายในสิ้นปีนี้

 

 


ด้านสื่อโฆษณาในสนามบินที่บริษัทฯได้ลงทุนผ่าน บริษัท แอโร มีเดีย กรุ๊ป จำกัด ซึ่งถือหุ้นในสัดส่วน 30% ปัจจุบันมีแผนที่จะบุกทำสื่อโฆษณานอกบ้านประเทศในแถบ Asean Economics Community(AEC)มากขึ้น ซึ่งขณะนี้ แอโร มีเดีย ได้รับสัมปทานการทำสื่อโฆษณาในสนามบินที่เมียนมาเป็นระยะเวลา 9ปี รวมถึงล่าสุด แอโร มีเดีย พึ่งได้สัปทานล็อตใหม่ของสนามบินดอนเมืองเป็นระยะเวลา 10 ปี จากเดิมที่มีสัปทานอยู่แล้ว 10 ปี เช่นกัน

 

 

 


ส่วนธุรกิจโลจิสติกส์ที่บริษัทฯถือหุ้น 23% ของ Kerry Express (Thailand) นั้นการลงทุนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้าง O2O Ecosystem ที่ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์มธุรกิจของบริษัทฯทั้งการโฆษณา การชำระเงิน และโลจิสติกส์ โดยบริษัทฯได้เปิดตัว "Smart Sampling" ผ่านเครือข่ายของ Kerry นอกเหนือไปจากการแจกของแบรนด์ยังสามารถทำกิจกรรมทางการตลาดแบบออฟไลน์และออนไลน์ได้หลายรายการพร้อมกันกับกลุ่มเป้าหมาย หลังจากเปิดตัวเป็นเวลา 8 เดือนบริษัทฯได้ส่งตัวอย่างมากกว่า 200,000 ชิ้น ให้กับแบรนด์อุปโภคบริโภคชั้นนำ

 

นอกจากนี้บริษัทฯยังได้เปิดตัวสื่อใหม่บนรถบรรทุกของ Kerry จำนวน 300 คัน ที่วิ่งให้บริการทั่วกรุงเทพและปริมณฑล พร้อมกันนี้ Kerry Express (Thailand) ยังอยู่ระหว่างศึกษานำบริษัทฯเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ด้วยเช่นกัน หลังจากที่ Kerry hong kong ได้ประกาศว่าจะแยกตัวออกจากบริษัทแม่แล้ว

 

 

 


สำหรับกรณีที่ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)BTS มีรายการจำหน่ายหลักทรัพย์บนกระดานใหญ่(BIGLOT) โดยจำหน่ายหุ้น VGI จำนวน 575 ล้านหุ้นที่ราคา 9 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าราว 5.1 พันล้านบาท ซึ่งเป็นการจำหน่ายให้นักลงทุนสถาบันที่มีวัตุประสงค์ถือลงทุนระยะยาวในหุ้น VGI

 

 

ทั้งนี้ การขายบิ๊กล็อตของ BTS ครั้งนี้ เชื่อว่าจะส่งผลบวกต่อ VGI ในการกระจายการถือหุ้นโดยผู้ถือหุ้นรายย่อยที่มากขึ้น(Free float ) และคาดว่าจะได้รับโอกาสเข้าอยู่ใน SET50 Index Futures รวมถึง MSCI หรือ FTSE เพิ่มขึ้นด้วย อีกทั้งยังส่งผลให้ VGI ที่ดึงนักลงทุนเข้ามาถือหุ้นระยะยาว โดยคาดเห็นภาพความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นในอนาคตจากการผันตัวเองเป็นมาเจ้าของแพลตฟอร์ม O2O Ecosystem ทางการตลาด ของ VGI 

 

VGI

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

บทความล่าสุด

แนวรบเก็งกำไร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ แม้สภาพตลาดหุ้นไทย นักลงทุน ยังไม่กลับมา แต่สำหรับแนวรบ หุ้นเก็งกำไร ......

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing Series 2024

พีทีจี เอ็นเนอยี ส่ง ออโต้แบคส์ เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 45 เตรียมประกาศความพร้อมการแข่งขัน PT Maxnitron Racing..

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้