Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

รายงานพิเศษ : “ธีร ชุติวราภรณ์” แม่ทัพคนใหม่ OCEAN ลั่นปีนี้คาดว่าจะล้างขาดทุนสะสมเกลี้ยง!ด้วยการดำเนินงาน

16,509

 

“ธีร ชุติวราภรณ์” CEO คนใหม่ บมจ.โอเชี่ยน คอมเมิรช (OCEAN) เปิดอกตั้งใจเข้ามาบริหารธุรกิจ สลัดภาพทีมผู้บริหารชุดเดิม ดึงมืออาชีพเสริมทัพ “อสังหาฯ-การเงิน” ปั้น OCEAN ผงาด! คาดว่าจะล้างขาดทุนสะสมเกลี้ยงภายในปีนี้ จากผลการดำเนินงานเพียวๆ ไม่เกี่ยวนวัตกรรมการเงิน

 



“ผมมีความตั้งใจเข้ามาบริหารธุรกิจ OCEAN อย่างจริงจัง และตั้งใจล้างภาพเก่าๆ ของ OCEAN ในอดีตให้หมดไป โดยในช่วงที่ผ่านมาได้มีการเสริมทัพผู้บริหารใหม่ 2 ท่าน ประกอบด้วย นายกิตติคุณ พินขาว ประธานเจ้าหน้าที่สายงานบัญชีและการเงิน ที่มีประสบการณ์ด้าน Finance และนายยศทัศน์ นิธิศรัณย์ กรรมการผู้จัดการ ซึ่งมีประสบการณ์ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มายาวนาน  เคยร่วมงานกับบริษัทอสังหาฯชั้นแนวหน้าของเมืองไทย ถือเป็นการตอกย้ำให้เห็นว่า เราตั้งใจเข้ามาทำงานจริง ไม่ได้เข้าเก็งกำไรหรือสร้างราคาหุ้น”นายธีร ชุติวราภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โอเชี่ยน คอมเมิรช จำกัด (มหาชน) (OCEAN) กล่าว

 

 



สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2564 บริษัทฯยังคงเดินหน้าขยายโครงการอสังหาฯทั้งในส่วนของแนวสูงและแนวราบ ปัจจุบันบริษัทฯมีโครงการคอนโดมิเนียม ซึ่งอยู่ระหว่างเปิดขาย 2 โครงการ คือ “IKON SUKHUMVIT 77”  และ "IKON UDOMSUK" โดยมียอดโอนแล้วกว่า 65% คิดเป็นมูลค่ารวม 735 ล้านบาท และมียอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ 550 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 20% ส่วนที่เหลือรับรู้รายได้ในปีนี้ และอยู่ระหว่างเจรจาลูกค้าขายล็อตใหญ่ คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้


ส่วนโครงการแนวราบเตรียมเปิดตัวในช่วงไตรมาส 4/64 เพื่อรองรับ Real Demand  มูลค่าโครงการราว 480 ล้านบาท

 



นอกจากนี้ บริษัทฯยังได้ขยายไลน์เข้าสู่ธุรกิจกัญชง เพื่อเพิ่มสัดส่วนรายได้ประจำ (Recuring Income) โดยได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับบริษัท โรงงานเภสัชอุตสาหกรรม เจเอสพี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เพื่อตรวจสอบสถานะด้านต่างๆ ก่อนการเข้าลงทุนการผลิตสินค้า ในการผลิตสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ วัตถุดิบประเภทรวมถึงกัญชงพืช เพื่อใช้ในการผลิต อาหาร อาหารเสริม และยา ตลอดจนผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดย เจเอสพี เป็นบริษัทที่มีความรู้ความชำนาญ และมีความสามารถในการผลิตสินค้าดังกล่าว



“ในส่วนของธุรกิจกัญชงและกัญชา ที่จับมือกับเจเอสพี เราจะเข้าไปลงทุนในเรื่องของเครื่องสกัด  และขายสารสกัดกัญชง-กัญชาโดยในปีนี้ตั้งงบลงทุนที่ 30 ล้านบาท และได้มีการนำเข้าเครื่องสกัด และในปี 2565 เตรียมลงทุนเครื่องจักรเพิ่มอีก 200 ล้านบาท เพื่อเพิ่มขนาดเครื่องสกัด รองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้า ซึ่งเราได้มีการสำรวจความต้องการของลูกค้าไว้แล้ว”



ส่วนยอดขาดทุนสะสมของ OCEAN ที่มีประมาณ 100 ล้านบาท  คาดว่าจะสามารถล้างขาดทุนสะสมทั้งหมดได้ภายในปีนี้ จากผลการดำเนินงานที่พลิกกลับมามีกำไร ไม่ใช่จากการใช้นวัตกรรมทางการเงิน เพื่อล้างขาดทุนสะสม และคาดว่ารายได้ในปีนี้จะเติบโต 10% เทียบปีที่ผ่านมา ตามแผนงานที่วางไว้

 



ไม่แปลกใจที่ราคาหุ้น OCEAN เริ่มกลับมาไต่ระดับใหม่ จากหุ้นต่ำบาท ขึ้นมาทดสอบจุดสูงสุดใหม่ในรอบ 1 ปี ที่ 1.95 บาท/หุ้น สอดรับปัจจัยพื้นฐานที่เปลี่ยน โดยมีธุรกิจอสังหาฯเป็น “เรือธง” ขณะที่ธุรกิจ “กัญชง-กัญชา” จะเข้ามาเสริมทัพ และหากสามารถล้างขาดทุนสะสมที่มีกว่า 100 ล้านบาท ภายในปีนี้ได้ตามแผน ปี 2565 ผู้ถือหุ้นของบริษัทฯก็มีโอกาสได้รับเงินปันผล...ส่วนราคาหุ้นจะไปต่อมากน้อยเพียงใด อยู่ที่ใจของนักลงทุนแล้วล่ะ!!!

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

พลังแบงก์ By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ เห็นแรงซื้อ แรงเก็งกำไรเข้ามาหุ้นแบงก์หลายตัวหนาแน่น ทำให้ ดัชนีตลาด ยืน1,400 จุด ได้...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้