Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

คัมภีร์หุ้น By ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ : วัคซีนมาแล้ว หุ้นพวกนี้สิจะฟื้นจากความตาย...เป้าใหม่ 1400

6,501

 

By ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ เลขที่ใบอนุญาต 12888
บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษการลงทุนต้นธารคอร์ปอเรชั่น
(ก่อตั้งพศ.2540 อยู่ใต้การกำกับกลต.)
Facebook : http://fb.com/tontancorp
Line@ : https://goo.gl/ybfAvJ
Youtube : https://goo.gl/J9u1jm

 

ท่านอาจติดตามผมได้ประจำในช่องทางดังนี้แทนครับ

วิธีรับชมสด

Live สดทาง Facebook YouTube พร้อมกัน เวลา 13.00 น.โดยประมาณ

Facebook : http://fb.com/tontancorp กดถูกใจ กดติดตามชมสดทันทีที่รายการมา เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุนของท่าน

Youtube : https://goo.gl/J9u1jm เข้าชมแล้วกด subscribe และกดกระดิ่ง ชมสดทันทีที่รายการมา เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุนของท่าน

 

 

1.ตลาดหุ้นอเมริกาดีดตัวแข็งแกร่ง รวมทั้งราคาน้ำมัน หลังจากพบวัคซีนโคโรน่าไวรัส หุ้นพวกที่เจอผลกระทบหนีกสุดคือ หุ้นท่องเที่ยว การบิน โรงแรม และแบงก์ขึ้นนำตลาด หนุนหุ้นเอเชียขึ้นแข็งแกร่ง ทำให้มีความหวังมากขึ้นว่าราคาหุ้นโลกอาจจะ bottom outแล้วปรับตัวขึ้นไปได้ต่อ

 

 

2.หุ้นไทยได้พักฐานมาระยะหนึ่ง โดยทำฐานราคายกสูงขึ้น และน่าจะผ่านด่านสำคัญเขต 1300 ซึ่งจะหนุนให้ SET รอบนี้ขึ้นไปเป้าหมายสำคัญถัดไป 1400 จุด โดยมีแนวต้านกลางทาง 1350 จุด ส่วนเป้าหมายใหญ่ของการขึ้นของตลาดยังคงเป็นเขต 1500-1550 จุด

 

 

3.หุ้นที่น่าจะนำตลาดรอบนี้คือหุ้นน้ำมัน พลังงาน ได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันโลกฟื้น ที่โดดเด่นยังเป็น...อื่นๆ คือ... นอกจากนั้นน่าจะเป็นไปตามเทร็นด์โลกคือพวกที่เจอมาหนักจากวิกฤตน่าจะฟื้นตัวขึ้นจาก Hope เรื่องวัคซีน คือหุ้นการบิน (หลังรัฐบาลชัดเจนอุ้ม THAI ด้วย) อย่าง... หุ้นโรงแรม ...(เสียดาย MINT มาเพิ่มทุนพอดี ให้ดูข้อเสนอทางเลือกตามแนบมาครับ) และแบงก์ใหญ่ที่ติดหล่มมานาน หากในตลาดอเมริกาหุ้นแบงก์ฟื้น เราก็น่าจะได้เห็นฝรั่งหยุดขาย หรือแม้แต่มาช้อนกลับพวก ....ที่เป็นแบงก์ใหญ่ครับ

 

 

4.กลยุทธ์การลงทุน

4.1 ทำสอดคตล่องกับแนวโน้มที่ผมนำเสนอก่อนหน้านี้คือ หากติดหุ้นเอาไว้ก็อย่าเพิ่งไปตัดรอนขายออกเพื่อหวังว่าจะรับล่างหละครับ เพราะพอผ่านด่าน 1300-1306 แล้ว มันจะไปป้ายต่อไปด่านสำคัญคือ 1400 (มีกลางทางด่าน 1350) และมีโอกาสไปเป้าใหญ่ 1500-1550จุด ด้วย ที่ท่านติดไว้ก็จะดีขึ้น เพราะหุ้นของท่านก็จะขึ้นไปตามตลาด ที่เคยขาดทึนมากก็จะเหลบือขาดทุนน้อย ที่ขาดทึนน้อแยก็อาจพลิกมากำไร

 

 

4.2 ในบางตัวที่แนวโน้มดี หากติดไว้สูงมาก อย่างเช่นพวกแบงก์ใหญ่ น้ำมัน เคมีที่ติดไว้สูงเที่ยวก่อนๆ ท่านอาจใช้โอกาสซื้อเฉลี่ยราคาด้วยครับ แล้วไปรอขายเขต 1400 หรือลุ้นไป 1500-1550 ก็จะทำให้หลุดไวขึ้นครับ

 

 

4.3 หุ้นรอบที่แนะนำไว้ก็ยังให้ความเห็นแบบเดิมครับคือ พวกหุ้นเป้าหมายใหญ่อย่างการท่องเที่ยว โรงแรม การบิน ก็เป็นจังหวะซื้อ หรือถือยาวไปซักปี ส่วนหุ้นเด่นเล่นรอบนี้ คือจากแถวๆ 1250 หรือช่วงเกินด่าน 1300 จะไปเป้า 1400-1550 จุดนี้ก็เน้นพวก...น่าจะนำตลาดได้เก่ง รองลงมาอาจจะเป็นพวกไซส์ขนาดกลางอย่าง...ส่วน...จับตามอง หากผ่านแนวต้าน 3.50 จึงจะน่า follow buy สำหรับตัวอื่นๆที่แนะนำมาในรอบก่อนนี้เช่น โปรดดูในตารางสรุปย่ออัพเดต ที่จะนำเสนอต่อไป

 

MINT เพิ่มทุน และ 3 ทางเลือกที่เราควรทำ

 

19 พฤษภาคม 2563

ก.การเพิ่มทุนโดยสรุป -เมื่อคืนเวลา 21.50 น. MINT ได้แจ้งมติเพิ่มทุนใหม่ 1,037 ล้านหุ้น และจะออกหุ้นกู้วงเงิน 2.5 หมื่น ล้านบาท โดยมีรายละเอียดสรุปได้ดังนี้ครับ

1.เพิ่มทุนจำนวน 1,037 ล้านหุ้น จากเดิม 4849 ล้านหุ้น เป็น 5,887 ล้านหุ้น


2.เพิ่มทุนหุ้นสามัญใหม่ 716 ล้านหุ้น เสนอขายต่อผู้ถือหุ้นเดิม ในอัตราส่วน 6.45 หุ้นเดิม :1 หุ้นใหม่ และแถมวอร์แรนต์ MINT-W7 จำนวน 313 ล้านหน่วย ในอัตราส่วน 17 หุ้นสามัญ:1วอร์แรนต์


3.ยังไม่กำหนดราคาเสนอขายเพิ่มทุนที่แน่ชัด แต่จะอิงราคาเฉลี่ย 7-15 วัน ก่อนวันประกาศเสนอขาย หักลดไม่เกิน 15% ของราคาตลาด


4.แต่ภายหลังประกาศราคาขายเพิ่มทุนแล้วก็ยังสามารถประกาศราคาขายขึ้นหรือลงได้อีก 10%


5.กำหนด XR วันที่ 8ก.ค.


6.วันเวลาให้จองซื้อขายหุ้นและขำระค่าหุ้นจะแจ้งภายใน 14 สิงหาคม

 

 

ข.ความเห็นและข้อสังเกตของผม


1.บริษัทได้แจ้งก่อนหน้านี้ว่ามีเงินสดในมือ 2.2 หมื่นล้านบาท และเครดิตไลน์อีก 2.7 หมื่นล้านบาท มีสภาพคล่องเพียงพอในการดำเนินธุรกิจ แต่จากสถานการณ์ COVID19 ทำให้อัตราหนี้สินต่อทุนสูงขึ้นมา 1.6 เท่า แม้ยังต่ำกว่่าเกณฑ์กำหนด 1.75 เท่า ก็มีเป้าหมายลด D/E ลงไปสู่ระดับ 1.3 เท่า จึงคาดว่าการเพิ่มทุนนี้เพื่อลดสัดส่วน D/E ลงมา

2.การเพิ่มทุนครั้งนี้แม้จะมีอัตราส่วนที่จูงใจอยู่บ้างคือ อัตราส่วน6.45หุ้นเดิม:1หุ้นใหม่ แถมวอร์แรนต์ MINT-W7ในอัตราส่วน17หุ้นสามัญ:1วอร์แรนต์ แต่ยังขาดรายละเอียดเรื่องราคาเพิ่มทุนที่ชัดเจน คาดว่าคงจะมีการประกาศก่อนวันXR 8ก.ค.นี้ น่าจะทำให้ตลาดไม่ชอบข่าวที่ไม่ชัดเจนแบบนี้

3.วันนี้ MINT จะจัดประชุมนักวิเคราะห์ขึ้น คาดว่าน่าจะมีความชัดเพิ่มเติมตามมา


4. โดยทั่วไปข่าวการเพิ่มทุนก็เป็นของแสลงของนักลงทุนครับ ไม่มีใครชอบเลย ส่วนใหญ่เป็นไปในทางลบ มีน้อยกรณีที่เป็นบวก เช่นการเพิ่มทุนของ GPSC เมื่อปีกลาย เพิ่มทุนมาเท่าตัว สัดส่วน 1หุ้นเดิม :1 หุ้นใหม่ ไม่มีแถมวอร์แรนต์ด้วย แต่ Market maker ไล่ราคาขึ้นไปหนีราคาเพิ่มทุนซะไกล เพื่อจูงใจให้คนยินดีจ่ายเพิ่มทุน เลยประสบความสำเร็จมาก

 

 

ค.ทางเลือกสำหรับท่านที่มีหุ้น MINT

1.ทางเลือกที่ควรจะเพิ่มทุน

ข้อดี-เรามีต้นทุนที่ต่ำโดยเกณฑ์เฉลี่ยครับคือราวๆ 20 บาท เทียบกับที่เคยขึ้นไปซื้อขายกันระหว่าง 40-45 บาท อยู่มากกว่าครึ่ง


-สัดส่วนการเพิ่มทุนไม่ได้หนักมาก คือ 6.45 หุ้นเดิม :1 หุ้นใหม่ แถมวอร์แรนต์ เช่น หากเราติดหุ้นไว้เดิม 64,500 หุ้น เราก็จ่ายเงินมาซื้อหุ้นเพิ่มทุนใหม่นี้เพียง 10,000 หุ้น สมมุติว่าขานที่ราคาปิดเมื่อวาน 16.80 บาท ก็จ่ายเพิ่ม 168,000 บาท


-หากเราต้องการรักษาสัดส่วนไว้และถือหุ้นระยะยาว1ปีขึ้นไปแบบผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในกิจการที่ดี (ซึ่งหุ้นตัวนี้มีชื่อเสียงที่ดีมาก นอกจาก VI รายใหญ่อันดับ1ของไทยอย่างคุณนิติ โอสถานุเคราะห์จะถือไว้มากกว่า1หมื่นล้านบาทแล้ว ทุกท่านก็คงทราบว่าบุคคลสำคัญที่สุดของไทยก็เคยถือหุ้นตัวนี้ และต่อมาหลานสาวของท่านได้เข้าถือหุ้นแทน นี่ก็คงเป็นเครื่องชี้ว่ากิจการนี้มีธรรมาภิบาลสูงและมีความเชื่อมั่นขนาดไหน)


กรณี MINT นี้ ผู้ถือหุ้นใหญ่ก็น่าจะใช้สิทธิ์รักษาสัดส่วนการถือครองหุ้นไว้กันแทบหมด แต่สำหรับรายย่อย หากสถานการณ์ไม่ชัดเจน ราคาขายเท่าไหร่ก็ไม่ยังไม่ทราบ ก็น่าจะทำให้รายย่อยตัดสินใจยากครับ

 

 

ข้อเสีย-ตอนนี้ยังไม่เคลียร์ว่าจะขายราคาเท่าไหร่แน่ เพราะต้องรอการประกาศราคาขาย และเมื่อประกาศราคาขายแล้วก็สามารถเพิ่มหรือลดได้อีก 10% กว่าจะรู้ชัดเจนก็ต้องรออย่างน้อยถึงวัน XR 8ก.ค.


-เราต้องจ่ายเงินเพิ่มทุน แม้ว่าสัดส่วนไม่ได้มากคือ 6.45:1 ก็ตาม


-แม้สัดส่วนไม่หนักมาก คือ 6.45 หุ้นเดิมต่อหุ้นใหม่ ก็จะเกิดการไดลูทราคาก่อน XR หรือตกก่อนล่วงหน้า ทั้งที่ได้ตกลงมาก่อนหน้านี้แล้ว


-ต้องติดามรอฟังข่าวเพิ่มเติม หากไวหน่อยก็คงจะแง้มๆออกมาในการประชุมนักวิเคราะห์วัน (19 พ.ค.) ระหว่างนั้นก็รอสินใจว่าจะเอาหรือไม่เอาสิทธิ์เพิ่มทุน ด้วยการติดตามว่าราคาขาย แอละความเคลื่อนไหวราคาในกระดานจูงใจพอไหม หรือเจ้ามือ Market maker จะเล่นไปทางไหน จะดันราคาขึ้นไปเพื่อจูงใจรายย่อยยอมจ่ายเพิ่มทุนให้ไหม(แบบเดียวกับที่ GPSC เคยทำ ซึ่งนั่นคือแง่บวกที่ไม่ควรหวังมาก) 

 

 

2.ทางเลือกที่ไม่ใช้สิทธิ์เพิ่มทุน และเปลี่ยนตัวลงทุน ก็ทำได้2แบบครับ

แบบแรก-ตัดใจยอมขายออกซะตั้งแต่วันนี้ หรือช่วง2-3วันนี้ (เมื่อมีข้อมูลข่าวสารชัดเจนแล้ว) แล้วเปลี่ยนไปเข้าหุ้นที่คาดการณ์ว่ากำลังจะขึ้นไปได้แรงในเที่ยวนี้ แล้วตีทุนคืนมา (cover loss) ซึ่งผมเสนอให้เปลี่ยนมาเป็นหุ้นแบบ TOP PTTGC เป็นหลัก อื่นๆเช่น PTTEP ESSO BAM เป็นต้น


แบบสอง-รอไปพลางก่อน รอดูข้อมูลข่าวสารที่ชัดเจน รอดูราคาที่เขาเสนอขายให้ชัดเจน ดูความเคลื่อนไหวในกระดานให้ชัดเจน-แล้วเปลี่ยนมาเป็นหุ้นตัวอื่นๆที่คาดว่าจะตีทุนคืนมา (Cover loss) ซึ่งผมจะนำเสนออีกทีในเวลานั้น (เช่น ก่อน XR 8ก.ค.) ว่าควรขจะเปลี่ยนไปตัวใด

 

ข้อดี-สามารถจำกัดผลขาดทุนได้ และวางแผนเปลี่ยนตัวลงทุนที่จะตีทุนกลับคืนมาได้ง่าย และตัดความกังวล ความเครียดจากความไม่แน่นอน(ในเรื่องราคาเสนอขาย หรือความเคลื่อนไหวด้านราคาในกระดาน ข้อมูลข่าวสารต่างๆ)

ข้อเสีย-หากเราทำผิดหมดเลยท คือขายออกก็ปรากฎว่าราคาอยู่แถวฐานสุดๆ ลงไปก็ไม่ลึกกว่าฐานlowเก่าเคยทำไว้ 13.50 แล้วเด้งขึ้นมา ปรากฎว่าเจ้ามือไล่ราคาขึ้นไปเพื่อจูงใจคนใช้สิทธิ์เพิ่มทุน ตัวหุ้นที่เราเปลี่ยนไปเข้าแทนที่จะวิ่งไปให้เรา cover loss ก็ไม่ตีทุนคืนได้ตามที่คาดหวัง เป็นต้น

 

3.ข้อสรุปและข้อเสนอแนะ


-ผมได้นำเสนอข้อมูลและทางเลือกให้ท่านได้พิจารณาอย่างครอบคลุมแล้วในชั้นนี้ครับ
-การเสนอทางเลือกใดระหว่าง


ก.ตัดสินใจถือลงทุนยาว 1ปี ขึ้นไปตามเจตนาตั้งแต่ต้น ก็เตรียมเงินไว้จ่ายเพิ่มทุนครับ ราคาในกระดานวันนี้ก็ต้องทำใจไว้ว่าคงสะท้อนในเชิงลบมากแน่ๆ แต่ในระยะยาว 1ปี ขึ้นไปก็คาดว่าจะให้ผลตอบแทนที่ดี ตามสถานการณ์ COVID19 ที่คลายตัว (ว่าไปยังน่าเสียหายที่ MINT ประกาศเพิ่มทุน ในตอนข่าวเจอวัคซีน หุ้นดาวโจนส์+900 จุด หุ้นโรงแรม การลบิน การท่องเที่ยวทะยานนำตลาด หากไม่มีข่าวนี้ควรได้เห็นการดีดตัวแรงใมนวันนี้ด้วยซ้ำครับ) 

ข.ตัดสินขายเปลี่ยนตัวเลยในวันนี้ หรือช่วง 2-3 วันข้างหน้่านี้ แล้วเปลี่ยนตัวไปที่ TOP PTTGC ซึ่งน่าจะเป็นหัวหอกในการตีเอาทึนคืนโดยไว เราก็จะไม่ต้องมาวิตกกังวลกับความไม่แน่นอนและผันผวนในระยะสั้นนี้ หากชัดเจนแล้วค่อยกลับมาซื้อเอาสิทธิ์เพิ่มทุนก็ยังทันก่อน XR 8ก.ค.

ค.ชั่งน้ำหนักระหว่างข้อก.กับข้อข.ไปพลาง อย่างน้อยก็ถึงวันกำหนดราคาเสนอขายที่ชัดเจน หรือวัน XR 8ก.ค. แล้วค่อยเลือกทางที่จะดีที่สุดสำหรับตัวท่าน

โชคดีมีกำไร ปลอดภัยในการลงทุนทุกท่านครับ
...

 

รายการก่อนหน้านี้

 

 

 

 

ณัฐวุฒิ Live 18 พ.ค.63 -สรุป Highligh จากงานสัมมนาออนไลน์ 2x3 Post Crisis Super Stocks

 

 

กูรูมาร์ค โมเบียส เผยผลวิจัยศึกษาว่าตลาดหุ้นทั่วโลกเวลาเกิดตลาดหมีมักจะตกมาเฉลี่ย 51% ใช้เวลาจากดอยมาต่ำสุด 15 เดือน ส่วนตลาดหุ้นไทยมาไวเคลมเร็วแค่ 9 เดือน เฉลี่ย 46%

 

ผมจึงแนะนำหุ้นเด่นชุด 2x3 Post Crisis Super Stock โดยเน้นหุ้นเด่้น 3 ประเภทคือ

ประเภทแรก พวกที่ได้รับผลกระทบหนักจากวิกฤต แล้วจะกลับมาrecoveryได้โดดเด่นใน1ปี ตอนนี้กำลังร่วงหนักจากผลกระทบทางลบ ทำให้เราได้ช้อนซื้อราคาถูกมาก ถือไว้ซักปีไปขายกำไรจะงามมาก

ประเภทที่สอง พวกที่เป็นรอบวัฏจักรว่าจบขาลงในเที่ยวนี้แล้ว และกำลังจะขึ้นไปในรอบใหม่ช่วง2-3ปีข้างหน้า จะไปได้ไกลมากๆ

ประเภทที่สาม พยายามมองหาหุ้นที่เป็นพวก New Normal อุบัติใหม่หลังวิกฤตโคโรน่า เซอร์ไพรส์มากเลยหากจะบอกว่ามันคือหุ้น....?!

 

 

*ชมคลิปย้อนหลัง สัมมนาออนไลน์ 2x3 หุ้นเด่น Post crisis super stock รับหุ้นเด่นเล่นให้รวยหลายเด่ง วันอาทิตย์ 17พค.ค.นี้ (สมาชิกรายปี-VIP ร่วมงานฟรี สอบถาม Line@ : https://goo.gl/ybfAvJ)

 

 

ติดตามเราช่องทางอื่นๆได้ที่
Facebook : http://fb.com/tontancorp
Youtube : https://goo.gl/J9u1jm

สอบถามข้อมูล
Line@ : https://goo.gl/ybfAvJ

 

 

 

 

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

สถานบันเทิงครบวงจร By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ ยินดี สภาผู้แทนราษฎร ที่ได้ลงมติ รายงานผลการศึกษาการเปิดสถานบันเทิงครบวงจร...

รอดเท่ากับไม่เทรด By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองไม่ค่อยเห็น ผู้ชนะในเกมหุ้น แต่นักลงทุนที่รอด ชัวร์ๆ นั่นคือ หยุดเทรด ไม่เทรด ไม่ซื้อขาย ...

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้