Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

หากลยุทธ์จากข้อมูล By : โค้ชซัน กระทรวง จารุศิระ

4,371

 

หากลยุทธ์จากข้อมูล By : โค้ชซัน กระทรวง  จารุศิระ 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (19 กันยายน 2562)----- จากข้อมูลของศูนย์วิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย มีอสังหาริมทรัพย์ บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ คอนโด ค้างสต๊อกรอขายอยู่จำนวน 4.5 แสนหน่วย อันนี้เข้าใจว่าคิดเฉพาะที่มาจาก property development company แต่ไม่รวมมือสองทั้งที่ใช้แล้วกับซื้อมาเพื่อเก็งกำไร

 

จากข้อมูลข้างต้น เราจะรู้ว่าสิ่งที่ควรทำคือ

1.ถ้าเราเป็นผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดเล็ก เราควรหยุดหรือชะลอการ launch โครงการใหม่ๆก่อน โดยเฉพาะถ้าเราต้องกู้เงินมาทำโครงการ เพราะดอกเบี้ยเดินทุกวัน มันจึงเป็นความเสี่ยงที่จะพัฒนาโครงการใหม่ในช่วงนี้

 

2.ถ้าเราเป็นผู้บริหารในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ ซึ่งมีสายป่านที่ยาวและฐานเงินทุนที่แข็งแกร่ง เตรียมเงินทุนเอาไว้ รอซื้อโครงการทำเลดีที่สายป่านไม่ถึง ที่ดินทำเลดีที่ราคาจะถูกลง รอซื้อบริษัทเล็กๆได้เลยในราคาที่ต้องยอมขาย เพราะจะมีหลายบริษัทที่ต้อง exit จากอุตสาหกรรมไป

 

3.ถ้าเราเป็นนักลงทุนในหุ้น รอเวลาซื้อหุ้นบริษัทที่แข็งแกร่งในช่วงเวลาที่ซบเซา คุณจะได้หุ้นที่ราคาถูกกว่าเหตุการณ์ปกติ แต่ต้องเลือกหุ้นบริษัทที่มี d/e ratio ต่ำ และมีผลประกอบการที่ consistency มี land bank อยู่ในทำเลที่มีศักยภาพ และมี backlog รอขายในทำเลที่สามารถขายได้ และหา P/E ratio ที่ต่ำกว่า 4 เท่า

 

4.ถ้าเราอยากซื้ออสังหาริมทรัพย์เพื่อเก็งกำไร รอราคาลด ตอนนี้โปรโมชั่นมีเต็มตลาด บางแห่งลดที 5 ล้าน บางที่ลดราคาจาก 300,000 บาทต่อตารางเมตรเหลือ 190,000 บาทต่อตารางเมตร

 

5.ถ้าเราจำเป็นต้องซื้อที่อยู่อาศัยจริงๆ ช่วงเวลานี้ ต่อรองราคาจากเจ้าของโครงการได้เยอะ ขอคุยกับผู้จัดการแล้วต่อ 25% ไปเลย เชื่อเถอะเดี๋ยวเขาลดให้ แต่เราต้องซื้อจริงนะ อย่าต่อราคาแล้วไม่ซื้อ เดี๋ยวโดนด่า

 

หรือจะรอเก็บจากอสังหาริมทรัพย์ที่หลุดดาวน์ ตอนนี้มีเพียบ ไม่แน่ใจจริงๆ อย่าเพิ่งทำอะไร เช่าอยู่ไปก่อน ตอนนี้ค่าเช่าก็ต่อได้อีก เก็บคองอเข่ารอซื้อของถูก เวลาอ่านข้อมูลใดๆ จากหนังสือพิมพ์ ศูนย์วิจัยทางธุรกิจ เราสามารถนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ได้ต่อเนื่องอีกหลายข้อ พยายามแยกระหว่าง ความจริง กับ ความคิดเห็น ถ้าเราจะสังเคราะห์ข้อมูลต่อต้องเป็นความจริงเท่านั้น แค่หนึ่งข้อความ นำมาอีกหลายความคิด ใช้ประโยชน์ให้สูงสุดจากข้อมูลที่มีอยู่ ฝึกคิดแบบต่อเนื่องแบบนี้ทุกครั้งที่ได้รับข้อมูล เราจะเคยชินเป็นนิสัย และจะไม่พลาดในการตัดสินใจ

 

โค้ชซัน กระทรวง จารุศิระ ซุปเปอร์เทรดเดอร์ รีพับบลิค

 

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

GUNKUL ลุยขยายพอร์ตพลังงานทดแทน

ติดตาม By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ หลังจาก นายกฯคุยกับนายแบงก์ วันนี้ สมาคมธนาคารไทย ก็ประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อย...

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้