Today’s NEWS FEED

สัมภาษณ์/รายงานพิเศษ

คัมภีร์หุ้น By ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ :หุ้นตกโลกแตก วิกฤตมา โอกาสเกิด (เกิดจะรวยหุ้นก็คราวนี้)

3,646

คัมภีร์หุ้น By ณัฐวุฒิ รุ่งวงษ์ : หุ้นตกโลกแตก วิกฤตมา โอกาสเกิด (เกิดจะรวยหุ้นก็คราวนี้)

 

 

สำนักข่าวหุ้นอินไซด์ (5 มิถุนายน 2562 )----- วิกฤตกับตลาดหุ้น และลูกสูตร

เพื่อเป็นการตอบโจทย์ความกังวลจากข่าวลบๆร้ายๆ เรื่องสงครามการค้า ที่บานปลายเป็นเหตุให้คนกลัวเรื่องหุ้นตก โลกแตก ดาวโจนส์จะถล่ม หุ้นไทยจะตกตาม ผมเลยขอพามาทำความรู้จักเรื่องวิกฤฆต และการจัดพอร์ตรับมือวิกฤตเลยครับ

 

1.วิกฤตถ้าหนักสุดในอดีตมา (The great depression 1929 /Black Monday 1987 /Tomyumkoong crisis 1997 /Hamburger crisis 2008) เป็นเรื่องภาวะเศรษฐกิจถดถอยครับ หรือ Global economic recession ซึ่งผมหยิบที่ CITI เอามาวัด ตอนนี้ยังไม่เข้าเกณฑ์น่าอันตราย คือเข้าเกณฑ์ 2.5 ใน 15 ตัว ดังนั้นก็เลยขอให้ใจเย็นๆ อย่าตื่นตูมาก ตอนนี้ยังไกลหัวใจ และอีกอย่างหนึ่งที่ผมอยากพูดคือ อะไรที่คนกลัวกังวลมาก มันไม่ค่อยเกิดหรอก เพราะคนระวังระไวเตรียมรับมือไว้แล้ว ส่วนที่วิกฤตครั้งก่อนๆเคยเกิด คนก็ไม่ได้ระแวดระวัง หรือเตรียมการรับมือ จู่ๆก็มากันโครมเดียว

 

 

2.พวก Crisis ที่มาปัจจุบันทันด่วนไม่ตั้งเนื้อตั้งตัว อย่าง 911 แผ่นดินไหว สึนามิ น้ำท่วม พิบัติภัยต่างๆที่ไม่เตือนกันล่วงหน้า ลอบสังหารผู้นำหุ้นจะตก panic sell ระยะหนึ่ง จากนั้นจะrecoverมาที่ราคาพื้นฐาน หรือหากแกร่งมาก็ขึ้นไป new high

 

3.พวกวิกฤตแบบได้เตรียมตัวเตรียมใจรอ อย่างสงครามการค้า ผู้นำป่วยดูแล้วคงไม่รอด การเตรียมการจะก่อสงครามระหว่างประเทศ ความยืดเยื้อของวิกฤตการเมืองม็อบ จลาจล หรือเลือกตั้งไทยหนล่าสุด ตลาดก็จะแบ่งเป็น3ระยะตามที่ผมนำเสนอเรื่อง Creative destructionครับ


http://thailworld.blogspot.com/2016/02/creative-destruction-model.html

 

 

เวลามีวิกฤตหุ้นที่กระทบหนักสุดคือ

1.พวกที่มีผลโดยตรงจากวิกฤตนั้น

2.พวกที่เคลื่อนไหวตามตลาด ส่วนใหญ่คือหุ้นใหญ่ใน SET50 SET100

3.พวกที่มีผลน้อยคือพวกที่เรียกว่าDefensive stock คือพวกที่ไม่เกี่ยวอะไรกับวิกฤต จะมีวิกฤตหรือไม่มี ก็ยังทำรายได้ปกติ มีกำไรปกติ ปันผลได้ตามปกติ ที่ผิดปกติคือราคาดันลงตามตลาด ก็จะเป็นโอกาสให้พวกVIมาช้อนซื้อในช่วงที่มีราคาส่วนลดมากๆ หุ้นพวกนี้ในตลบาดหุ้นไทยก็มักเป็นพวกInfrastructureที่ทำสัญญาผูกขาด หรือกึ่งผูกขาดกับรัฐบาล เช่น สนามบิน น้ำมันเครื่องบิน ทางด่วน รถไฟฟ่าใต้ดืน ลอยฟ้า น้ำประปา ไฟฟ้า ถนนหนทาง หรือหน่วยลงทุนเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน เวลามีวิกฤตหุ้นพวกนี้มักขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเห็นเป็นsafe haven ก็จะขายหุ้นที่เป็นสินทรัพย์เสี่ยงมาไว้ในกิจการที่ปลอดภัย กห็เลยมักขึ้นดีเวลามีวิกฤตครับ

 

ตอนนี้ผมเลยจัด หุ้นเด่น 8เซียน พิมพ์นิยมไว้ให้ เน้นเป็นหุ้นประเภทที่3ที่ว่ามาครับ บางตัวมีสิทธิ์ขึ้นระดับเท่าตัวเลย และมีสตอรี่โดดเด่นมาก

 

ตัวนี้เป็นโมเดลเดียวกับที่ผมเคยพาลูกค้าและสมาชิกเทรดประสบความสำเร็จมาแล้วในกรณี EGCO เมื่อปี 2559 ครับ คือ

1.เป็นกิจการที่กฟผ.ถือหุ้นใหญ่เหมือนกัน มีผู้บริหารมาจากกฟผ. และวัฒนธรรมองค์กรแบบเดียวกันคือ conservative ทำให้ EGCO เป็นหุ้น defensive คนลงทุนก็หวังปันผลปีละ 4-5%

2.แต่ EGCO มาเปลี่ยนเมื่อปี2559 ประกาศจะเติบโต เป็นบริษัทกำไรระดับหมื่นล้านต่อมาทำสำเร็จ-ผมพาเข้าซื้อตอนต้นปี2559 ที่ราคา 150-160 บาท ผ่านมา 3ปีตอนนี้ 300 บาท ขึ้นมาเท่าตัว

3.ส่วนหุ้นเด่นตัวนี้ เพิ่งประกาศเปลี่ยนเมื่อสัปดาห์ก่อนว่าจะขยายขนาดสินทรัพย์จาก 1แสนล้านเป็น 2แสนล้านใน 5ปี ผมหวังว่า อนาคต 3-5ปี ข้างหน้า ราคาจะทยานไกลตามรอย EGCO ครับ

 

 

 

 

คราวก่อน EGCO คราวนี้ผมหมายมั่นปั้นมือกับตัวนี้...ตัวไหนก็ทักมาครับ

สอบถาม สมัครเมมเบอร์เพื่อรับรายละเอียดคลิก Line@ : https://goo.gl/ybfAvJ

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

รอดเท่ากับไม่เทรด By : เจ๊มดแดง

เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง มองไม่ค่อยเห็น ผู้ชนะในเกมหุ้น แต่นักลงทุนที่รอด ชัวร์ๆ นั่นคือ หยุดเทรด ไม่เทรด ไม่ซื้อขาย ...

มัลติมีเดีย

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

NER กางปีก..รับราคายางพาราพุ่ง - สายตรงอินไซด์ - 18 มี.ค.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้