Today’s NEWS FEED

Gossip

ตวัด... By : เจ๊มดแดง

1,952



วันที่ 13 พฤษภาคม  2563 พบกับเจ๊มดแดงได้ที่  www.hooninside.com (Line : @hooninside) รู้ลึกรู้จริงคลุกวงในหุ้นสไตล์กล้วยๆ

          เจ๊มดแดง ไต่กิ่งมะม่วง  มองลายเส้นชีวิตของราคาหุ้นในตลาดหุ้น จะตวัดขึ้นไปทิศทางใด มีทั้งความสับสนและไม่สับสน ไม่แน่ใจ.... ยิ่งกลัว ยิ่งคิดมาก คิดเยอะ วิตก กังวล  นับเป็นเรื่องที่ดี เพราะตลาดจะขึ้น  ค่อยๆขึ้น  ด้วยรอบนี้  กองทุนในประเทศ สถาบันหลากหลาย คงผนึกกำลังเล่น เดินหน้าเกม แบบขุดบ่อล่อปลา  หลุมพลางเต็มไปหมด...ตลาดหุ้นไทยไม่เหมือนชาติใดในโลก และเกมหุ้นแต่ละตัว ล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

          หลายบจ. ประกาศผลงานไตรมาสแรกปีนี้ นักลงทุน ก็ควรใช้เวลาศึกษา อ่านงบอย่างละเอียด ไม่เข้าใจ ก็สอบถามไปยังนักวิเคราะห์  เพื่อขอคำแนะนำ ของมุมมอง...เพื่อใช้เป็นส่วนประกอบต่อการตัดสินใจลงทุนหรือเล่นหุ้น...เจ๊มดแดง เชื่อว่า เกมเหนือ 1,300 จุด  เป็นอะไรที่เร้าอก เร้าใจ ด้วยรายย่อย ก็พร้อมเล่น ตามกองทุน......โปรดติดตามคร้า

          วานนี้ ดัชนีตลาดปิดที่ระดับ 1,299.69 จุด เพิ่มขึ้น 12.39 จุด หรือ 0.96% มูลค่าการซื้อขาย 59,394.53 ล้านบาท  สรุปสถาบันในประเทศซื้อสุทธิ  2,996.45 ล้านบาท บัญชีบริษัทหลักทรัพย์ขายสุทธิ 373.21 ล้านบาท นักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิ 3,205.07 ล้านบาท  นักลงทุนทั่วไปในประเทศซื้อสุทธิ 581.83 ล้านบาท

          ราคาน้ำมันในตลาดโลก ตลาดล่วงหน้า เป็นสิ่งน่าจับตามอง หลัง รัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ได้สั่งให้ซาอุดี อารามโค ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัฐบาลซาอุดีอาระเบีย ลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมอีก 1 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย. นอกเหนือจากที่ได้ปรับลดกำลังการผลิตตามข้อตกลงของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส  ส่งผลให้ซาอุดีอาระเบียลดกำลังการผลิตรวม 4.8 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับเดือนเม.ย. และจะทำให้ซาอุดีอาระเบียผลิตน้ำมันที่ระดับ 7.492 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนมิ.ย.
หุ้นกลุ่มพลังงาน (น้ำมัน โรงกลั่น ปิโตร) ก็น่าติดตาม

          จีน เปิดกิจกรรมเศรษฐกิจในประเทศ หลายรัฐในสหรัฐ ก็เปิดให้เศรษฐกิจ.... เครื่องยนต์โลกเปิดเดินเครื่องแล้ว มองไปข้างหน้า ไตรมาส2ปีนี้และถัดไป คงดีกว่าไตรมาสแรกปีนี้  แม้ความกังวล ความวิตกต่อการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ยังคงเกิดขึ้น  พร้อมกับการจับตามองตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อฯว่า จะเพิ่มขึ้นรวดเร็วหรือเพิ่มไม่มากนัก

          IVL ตั้งลำ มาแล้ว  ชวนให้ติดตาม  มองกันแบบยาวๆ IVL วางเชิงกลยุทธ์ที่สําคัญในอนาคต ยังคงมุ่งมั่นในเป้าหมายทางการเงินที่จะเพิ่ม ROCE ในกลุ่มธุรกิจหลักให้เป็นเลขสองหลักภายในปี 2566, มีผลตอบแทนจากการ ลงทุนโดยรวมอยู่ในลําดับต้นๆเมื่อเทียบกับคู่แข่ง และมีกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งตลอดทั้งวงจรธุรกิจ ดังที่ได้แสดงใน Capital Markets days เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2020 บนเป้าหมาย   พัฒนาโปรแกรมต้นทุน ผ่านโครงการ Olympus ซึ่งคาดว่าจะช่วยประหยัดต้นทุน 350 ล้านเหรียญสหรัฐภายในปี 2566 ,ศักยภาพในการบริหารสินทรัพย์ ด้วยรายได้ที่แข็งแกร่งและอัตรากําไรที่เติบโตในผลิตภัณฑ์ PET, IOD และ Fibers ผ่านความ เป็นเลิศด้านการดําเนินงานเชิงพาณิชย์ ,การเติบโตอย่างต่อเนื่อง พัฒนาเครื่องมือใหม่ๆเพื่อการเติบโตในอนาคต ,การเป็นผู้นําด้านการผลิต ผลิตภัณฑ์รีไซเคิล ในฐานะผู้เล่นอันดับ 1 ในธุรกิจ PET รีไซเคิล และผู้สร้างระบบเศรษฐกิจ หมุนเวียนในผลิตภัณฑ์ PET และการพัฒนาความเป็นผู้นํา ด้วยการวางตําแหน่งผู้นํารุ่นถัดไปและระบบการบริหารจัดการผู้ที่มีความสามารถ ซึ่งได้รับการ ยอมรับว่าดีที่สุด

          วานนี้ ราคาหุ้น BANPU ปิดที่ 6.35 บาท บวก 80 สตางค์  คิดเป็น14.41% ดีใจกับ กําไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี และค่าเสื่อมราคา (EBITDA) ในไตรมาส 1 ปี 2563 คิดเป็น 134 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น ร้อยละ 2 จากไตรมาสก่อนหน้า EBITDA จากธุรกิจถ่านหิน 77 ล้านเหรียญสหรัฐ (ลดลงร้อยละ 29) EBITDA จาก ธุรกิจก๊าซธรรมชาติ 1.4 ล้านเหรียญสหรัฐ (ลดลงร้อยละ 89) และEBITDA จากธุรกิจไฟฟ้า 55 ล้านเหรียญสหรัฐ (เพิ่มขึ้นร้อยละ 485) และในไตรมาสนี้ค่าเงินบาทอ่อนตัวลงอย่างรวดเร็วเทียบกับดอลล่าร์สหรัฐจึงส่งผลบวกให้เกิดกําไรจากอัตราแลกเปลี่ยน จํานวนสูงถึง 112 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้กําไรสุทธิสําหรับไตรมาสนี้คิดเป็น 55 ล้านเหรียญสหรัฐ

          ราคาหุ้น CWT วานนี้ อยู่ที่ 1.52 บาท ลดลง 11 สตางค์  คิดเป็น6.75% หลังCWTประกาศยกเลิกจ่ายปันผลระหว่างกาล และเลื่อนชำระหุ้นกู้CWT205Aออกไป1ปี เหตุโควิด-19 พ่นพิษ และนัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ 12พ.ค.63 เวลา 14.00 น. ณ ห้อง ประชุมใหญ่ อาคาร 10 ชั้น 2 ของบริษัท ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป จํากัด (มหาชน) เลขที่ 419-420 ม.6 ถนน พุทธรักษา ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ 10280

          ราคาหุ้น AU ลงอย่างแต่งาม 2.30% หลังแจ้งงบไตรมาสแรกปีนี้ กำไรลดเหลือ13.29 ล้านบาท เทียบกับปีก่อน มีกำไรสุทธิ 59.67 ล้านบาท ส่วนไตรมาส2ปีนี้ กำไรของAU หนาขึ้นกว่าเดิม หลังจาก ใช้กลยุทธ์การลดต้นทุน   ขณะเดียวกัน โควิด-19
AU เปลี่ยนแผนการขยายสาขาเล็กน้อย จากในตอนแรกที่วางแผนเปิด 6 สาขาใหม่ ตอนนี้ปรับใหม่ แผนใหม่ เปิด 2-3 สาขาที่ได้ลงทุนสร้างเรียบร้อยแล้วต่อไป  (เซ็นทรัลเวิลด์ MRT-จตุจักร,สามย่าน มิตรทาวน์) ส่วน ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค เดอะมอล์ งามวงศ์วาน เลื่อนไปก่อน

          ตอนนี้ ทีมวิจัยและพัฒนา  อาฟเตอร์ยู ได้ออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ใหม่ ที่สามารถช่วยให้บริษัทฯได้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคและสามารถแก้ปัญหาที่เกิดจากกระบวนการขนส่งในปัจจุบันทีมวิจัยและพัฒนาให้ความสำคัญกับสินค้าแช่แข็ง  เพราะง่ายต่อการขนส่ง  นอกจากนี้สำหรับสินค้าประเภทซื้อกลับบ้าน  บริษัทฯคาดการณ์ว่าอาจเปลี่ยนขนาดหน่วยบริโภคของเมนูที่ทานในร้านให้เล็กลง  จากกระแสการเว้นระยะห่างทางสังคม(SocialDistancing)และเมนูขนาดใหญ่ที่ทานร่วมกันคาดว่าน่าจะได้รับความสนใจลดลง

          มุมมองของเจ๊มดแดง ก็มองเกมหุ้นAU บางจังหวะ ก็มีอัพไซด์ให้เล่น ให้เทรด.....ศึกษา ขยัน หมั่นเพียร........

          เกมหุ้น NEX ระเบิดแล้ว วานนี้ ราคาหุ้นNEX อยู่ที่ 2.68 บาท บวก 20 สตางค์  คิดเป็น 8.06% พร้อมกับหุ้นใหญ่อย่าง กิตติยา อุทกโยธะ ได้ขายหุ้นบิ๊กล๊อตออกไป  2.4227% คงเหลือ  3.1292% เปลี่ยนมือ เปลี่ยนบัญชี....ชวนให้ติดตามความเคลื่อนไหวของรอบนี้ หลังจากรอบที่ผ่านมา ไกลสุดแค่ 3.14 บาท จากนั้น ก็ระทวย....ไอศกรีม ละลาย 5555

          TKN ทะยาน 12.06%  หลังแจ้ง  มีกําไรสุทธิไตรมาสที่ 1 จํานวน 85.7 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 7.7 ของรายได้จากการขาย เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.3 จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน ทั้งนี้เมื่อเทียบสัดส่วนกําไรสุทธิต่อยอดขาย เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.4 จากไตรมาสเดียวกันปีที่ ผ่านมา (ลดลงร้อยละ 0.6 จากไตรมาส 4/2562) โดยมีสาเหตุสําคัญจากควบคุมต้นทุนทั้งด้านการผลิตและการจัด จําหน่าย รวมถึงยอดขายของบริษัทในเครือที่สหรัฐอเมริกามีอัตราการเติบโตและลดผลขาดทุนลงอย่างชัดเจน

          อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ CEO TKN เผย ตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ยอดคำสั่งซื้อจากประเทศจีนเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (COVID-19) เริ่มคลี่คลาย การกระจายสินค้าเข้าสู่ช่องทางการจัดจำหน่ายในมณฑลต่างๆของจีนทำได้ดีขึ้น และคาดการณ์ว่าส่งผลดีต่อเนื่องกับการดำเนินงานไตรมาส 2/2563

          แนวทางการดำเนินธุรกิจ ทางTKN  ได้ปรับเปลี่ยนการจัดประเภทสินค้า เพื่อให้มีทิศทางและการเติบโตที่ชัดเจน โดยจัดประเภทกลุ่มขนมขบเคี้ยวเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ (1) กลุ่มผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวที่ทำจากพืชเป็นหลัก (Plant based snack) (2) กลุ่มขนมขบเคี้ยวมุ่งเน้นการเพิ่มมูลค่าสินค้า (Premium Snack) อาทิสาหร่ายทอดเทมปุระไข่เค็ม (3) กลุ่มผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวประเภทโปรตีนสูง (Protein Snack) รวมถึงกลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารเสริม (Supplement)

          ชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ CEO NER แจ้ง งบ 3 เดือน สำหรับงวด ม.ค.-มี.ค. 2563 รายได้ 2,954.36 ล้านบาท ลดลง 2.76%  โดยมีกำไรก่อนหักขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง จำนวน 187.14 ล้านบาท ทั้งนี้ บริษัทมีขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง 127.25 บาท (ซึ่งเป็นขาดทุนทางบัญชี) เป็นผลกระทบ COVID-19 ฉุดบาทอ่อนลง คงเหลือกำไรสุทธิ 59.89 ล้านบาท ปลายไตรมาส 2 คาดจะมีการเซ็นสัญญากับลูกค้าใหม่ 2 ราย ซึ่งเป็นลูกค้าสัญญาระยะยาว (Long Term Contact) และล่าสุดบริษัทฯ ได้ทดลองเดินเครื่องจักรโรงงานผลิตแห่งใหม่ตามแผนที่วางไว้

          สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนจากก๊าซชีวภาพนั้น หากรัฐบาลเริ่มโครงการ บริษัทก็พร้อมจะเข้าประมูลโดยทันที โดยเบื้องต้นคาดว่าจะมีส่วนเข้าไปร่วมในโครงการจำนวน 6 เมกะวัตต์ ในกลุ่มโรงไฟฟ้าชุมชนแบบเร่งด่วน (Quick Win) พร้อมกันนี้บริษัทเตรียมส่งมอบแผ่นปูรองนอนสัตว์ให้สหกรณ์โคนมทั่วประเทศเพื่อทดลองใช้ หลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์เมืองให้สามารถเดินทางระหว่างจังหวัดได้

                    ***การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน***

 

เจ๊มดแดง

มาแล้วค๊า เจ๊มดแดง แสนสวย สุดแซ่บ ไต่กิ่งมะม่วงมาเสิร์ฟข่าวทุกเช้าหลังเคารพธงชาติ ติดตามเจ๊ได้ที่ www.hooninside.com นะค๊า เลิฟยู

บทความล่าสุด

พระโค By: แม่มดน้อย

แม่มดน้อย ขี่ไม้กวาดวิเศษ วันนี้ วันพืชมงคล พระโค กินน้ำ หญ้าและเหล้า ส่วนตลาดหุ้นไทย วันนี้ ยังคงซึม ท่ามกลาง ....

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

IND เยี่ยมชมโครงการก่อสร้างทางรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้