Today’s NEWS FEED

กิจกรรม

อุปสรรคของภาคการเกษตร By : โค้ชซัน กระทรวง จารุศิระ

1,692

 

อุปสรรคของภาคการเกษตร  By : โค้ชซัน กระทรวง  จารุศิระ 

 

ประเทศไทยมีบุคลากรที่อยู่ในภาคการเกษตรประมาณ 20 ล้านคน

 

 

ปัญหาอย่างหนึ่งของเกษตรกรบ้านเราคือ การไม่สามารถคาดการณ์ ราคาของผลผลิตได้ ทำให้เกิดเหตุการณ์เวลาราคาผลผลิตทางการเกษตรตลาดโลกอยู่สูง ทุกคนหันมาเพาะปลูกพืชแบบเดียวกันหมด เวลาราคาตลาดโลกตกต่ำ ก็โทษรัฐบาล ปิดถนน เผาผลผลิตทางการเกษตรประท้วง ทำให้ภาครัฐต้องมาใช้เงินภาษีในการอุ้มราคา ไม่ว่าจะเป็นการประกันราคาขั้นต่ำ หรือการรับจำนำ

 

 

เสียทั้งงบประมาณประเทศ และไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ในทางเศรษฐกิจโดยรวม แต่เป็นการอุ้มฐานเสียงเพื่อให้ได้เป็นรัฐบาลต่อไปผมว่าสาเหตุที่ทำให้เกษตรกรส่วนใหญ่ยังคงยากจน มีหลากหลายสาเหตุ ได้แก่

- การไม่ได้เป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตหรือที่ดิน

- การถูกควบคุม supply chain โดยบริษัทขนาดใหญ่

- ทัศนคติที่พึ่งพาโชคชะตามากกว่าความเป็นวิทยาศาสตร์

- การไม่เข้าใจเรื่อง demand และ supply ในสินค้า ทำให้เข้าใจว่า การกำหนดราคาเป็นหน้าที่ของภาครัฐ

 

 

ซึ่งในความเป็นจริง ภาครัฐไม่ได้มีส่วนในการกำหนดราคา กฏของ อุปสงค์และอุปทานต่างหาก ผสมกับการ speculation ในตลาด commodities คือตัวกำหนดราคา ตราบใดที่ประชากรภาคเกษตรยังไม่เข้าใจเรื่องนี้ ต่อให้เป็นรัฐบาลชุดไหน ก็แก้ไขปัญหาความยากจนไม่ได้ ถ้าเรามีตลาดสินค้าล่วงหน้าที่มีประสิทธิภาพ และประชาชนมีความรู้ในการ hedging มากพอ วันนั้นคือทุกคนจะดูแลตัวเองได้ ไม่ใช่ต้องให้รัฐมาคอยอุ้มแบบนี้ รัฐบาลไทยเคยประสบปัญหาในการใช้เงินสำรองของประเทศเพื่อไปอุ้มค่าเงินบาทในสมัยวิกฤตต้มยำกุ้ง 2540 และสุดท้ายก็พ่ายแพ้ราบคาบ

===================================

 

 

ผมมีแนวความคิด เคยจะทำ มูลนิธิเพื่อการเรียนรู้ทางการเงิน ทำเรื่องไปที่หน่วยงานภาครัฐ วัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้เรื่อง personal finance ในภาคครัวเรือน และ commodities hedging ในภาคการเกษตร กับถูกเจ้าหน้าที่จะมาตรวจสอบว่าเป็นช่องทางในการหลบเลี่ยงภาษี ผมได้ยินแล้วหงุดหงิด เลยพาลไม่ทำเอาดื้อๆตอนนั้น แต่ความคิดยังอยู่ในหัวตลอดเวลา ว่าถ้าวันไหนมีโอกาส
ผมอยากให้ความรู้คนทางการเงินแบบฟรีๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนภาคเกษตรกรรม เพราะผมเชื่อว่า การสร้างความรู้ที่ถูกต้อง อาจเป็นปัจจัยเดียวที่เหลืออยู่ในการทำให้คนไทยพ้นจากความยากจน ไม่ใช่การแจกเงินเปล่าๆ แบบที่เราเห็นในทุกวันนี้

 

โค้ชซัน กระทรวง  จารุศิระซุปเปอร์เทรดเดอร์ รีพับบลิค

 

 

อณุภา ศิริรวง

: รายงาน/เรียบเรียง โทร 02-276-5976 อีเมล์: reporter@hooninside.com ที่มา: สำนักข่าวหุ้นอินไซด์

บทความล่าสุด

"สโตนวัน (STX)" ลั่นระฆังเทรด หุ้นเหมืองหินรายแรกในตลท.

"สโตนวัน (STX)" ลั่นระฆังเทรด หุ้นเหมืองหินรายแรกในตลท.

มัลติมีเดีย

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

APO มาเหนือเฆม - สายตรงอินไซด์ - 2 เม.ย.67

สามารถติดตามหน้าเพจของ หุ้นอินไซด์ เพื่อรับข่าวเด่นและประเด็นที่คุณไม่ควรพลาดได้ตามขั้นตอนนี้